"ทรัมป์" เล็งขึ้นบัญชีดำบริษัทกล้องวงจรปิดยักษ์ใหญ่ 5 รายของจีน ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน

การพิจารณาข้อจำกัดต่อบริษัทเหล่านี้ มีความคล้ายกับที่สหรัฐได้กำหนดต่อบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะตัดขาดบริษัทเหล่านี้จากการเข้าถึงตลาดสหรัฐ และบรรดาซัพพลายเออร์อเมริกัน

รายงานระบุว่า บริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ถูกกล่าวหาจากกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชนว่ามีส่วนร่วมกับรัฐบาลจีนในการปราบปรามชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นกลุ่มคนมุสลิมในมณฑลซินเจียง ทางตะวันตกของจีน

คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้พิจารณาที่จะดำเนินมาตรการกับ Dahua Technology และ Hikvision Digital Technology รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในมณฑลซินเจียงเมื่อต้นปีนี้ แต่ได้ระงับไป เนื่องจากมีการเจรจาการค้ากับจีน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐจะตั้งเป้าขึ้นบัญชีดำบริษัทต่างๆ ที่ทำธุรกิจด้านชีวภาพที่เชื่อมโยงกับการตรวจสอบชาวอุยกูร์ ซึ่งบางเทคโนโลยีนั้นต้องอาศัยส่วนประกอบที่ผลิตในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ