ผู้นำ EU ร่วมหารือกระบวนการสรรหาประธาน EC คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2019 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ไม่ได้หารือถึงชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คนใหม่แต่อย่างใด เพียงแค่หารือเรื่องกระบวนการสรรหาประธาน EC คนใหม่เท่านั้น

นายทัสก์เปิดเผยในการแถลงข่าวหลังงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำ EU ว่า การหารือเมื่อวานนี้ยืนยันข้อตกลงของผู้นำ EU ในเดือนก.พ.ปีที่แล้วว่า คณะมนตรียุโรปจะมีบทบาทในการสรรหาประธาน EC คนใหม่ ซึ่งหมายความว่า ตามสนธิสัญญานั้น การคัดเลือกประธาน EC จะไม่ได้เป็นไปแบบอัตโนมัติ

นายทัสก์กล่าวในการแถลงข่าวว่า "ในเวลาเดียวกัน ก็จะไม่มีใครถูกกีดกัน การเป็นผู้สมัครนำ ไม่ใช่การตัดสิทธิ์ ในทางตรงกันข้าม อาจเพิ่มโอกาสของพวกเขา โดยสนธิสัญญามีความชัดเจน คณะมนตรียุโรปควรจะเสนอชื่อ และรัฐสภายุโรปจะทำการคัดเลือก"

"ดังนั้น อนาคตของประธาน EC จะต้องได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ในคณะมนตรียุโรป และเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภายุโรป" นายทัสก์ระบุ

ภูมิทัศน์ของการเมืองยุโรปกำลังเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากนักการเมืองฝ่ายขวาและชาตินิยมได้คะแนนสนับสนุนแข็งแกร่งในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป แม้ว่าพรรคการเมืองต่างๆ ที่มุ่งมั่นจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ EU ยังคงครองที่นั่งมากกว่า 2 ใน 3 ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในปีนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเกือบ 51% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 426 ล้านคนในประเทศสมาชิก EU ได้ออกมาใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 23-26 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ