อิสราเอลประกาศยุบสภาหลัง"เนทันยาฮู"คว้าน้ำเหลวจัดตั้งรัฐบาล กำหนดเลือกตั้งใหม่ 17 ก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2019 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอิสราเอล หรือ Knesset อนุมัติกฏหมายเพื่อประกาศยุบสภาเมื่อคืนนี้ ภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากมีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 17 ก.ย. 2562

สมาชิกรัฐสภาอิสราเอลลงมติด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 45 เสียง ให้ผ่านกฏหมายยุบสภาดังกล่าว หลังนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายใน 42 วัน ซึ่งนับจนถึงเที่ยงคืนวันพุธที่ 29 พ.ค.

พรรคลิคุดของนายเนทันยาฮู และพรรคฝ่ายขวาอื่นๆ ได้เสียงส่วนใหญ่ 65 ที่นั่ง จาก 120 ที่นั่งในรัฐสภาอิสราเอล แต่พรรคยิสราเอล เบเตนู ที่นำโดยนายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน ซึ่งได้คะแนนเสียง 5 ที่นั่ง ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลีเบอร์แมนปฏิเสธการเข้าร่วมรัฐบาล เนื่องจากบรรดาพรรคการเมืองที่เป็นกลุ่มชาวยิวสุดโต่ง (ultra-Orthodox) ซึ่งวางแผนเข้าร่วมรัฐบาลนั้น ได้คัดค้านข้อเรียกร้องของนายลีเบอร์แมนให้แก้ไขร่างกฏหมายของอิสราเอล เพื่อที่จะให้นักเรียนที่นับถือศาสนายิวต้องเข้าร่วมเกณฑ์ทหารสำหรับกองทัพอิสราเอล

นายเนทันยาฮูกล่าวว่า "โชคร้ายที่นายลีเบอร์แมนทำให้ผู้สนับสนุนของเขาเข้าใจผิด เขาไม่มีความตั้งใจที่จะทำในสิ่งที่เข้าพูดไว้ตั้งแต่แรก และเขากำหนดข้อเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่า และยังต้องการโค่นล้มรัฐบาลนี้เพื่อให้ได้คะแนนเสียงเพียงไม่กี่เสียงในการเลือกตั้ง เขาจะไม่ประสบความสำเร็จ"

ทางด้านนายลีเบอร์แมนกล่าวตอบโต้ว่า "โชคร้าย อิสราเอลจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะนายเนทันยาฮูปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอของเราต่อร่างกฏหมายดังกล่าว ข้อเสนอเพื่อประนีประนอมของนายเนทันยาฮูทั้งหมดได้ถูกออกแบบมาเพื่อซื้อเวลาและยกเลิกกฏหมาย เราจะไม่เป็นหุ้นส่วนในรัฐบาลที่ออกกฏหมายที่เกี่ยวกับศาสนา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ