สหรัฐเรียกร้องจีนให้ยุติการบ่อนทำลายอธิปไตยของประเทศอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2019 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เรียกร้องในวันนี้ ให้จีนยุติการดำเนินการที่ส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นการตอกย้ำความตึงเครียดด้านความมั่นคงเพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจรายใหญ่ของโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชานาฮานได้แถลงสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย หรือ แชงกรีล่า ไดอะล็อก ในประเทศสิงคโปร์ว่า "จีนต้องหยุดพฤติกรรมที่บั่นทอนอำนาจอธิปไตยของชาติอื่น และทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจในความตั้งใจของจีน"

นายชานาฮานแสดงความเห็นดังกล่าว ขณะที่สหรัฐและจีนยังคงขัดแย้งกันในหลายประเด็นที่สำคัญ อาทิ การที่สหรัฐระบุว่าจีนมีการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรม การเสริมสร้างกำลังทหารในทะเลจีนใต้ และการที่สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน

ขณะที่นายชานาฮานยืนยันว่า สหรัฐจะยังคงปกป้องอธิปไตยของประเทศพันธมิตรในเอเชีย-แปซิฟิกนั้น เขาก็ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ลงทุนมากขึ้นในด้านการป้องกันประเทศตนเอง

นายชานาฮานกล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามร้ายแรง โดยระบุว่า สหรัฐจะยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ