ปธน.เม็กซิโกหวังบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐก่อนเส้นตายการเก็บภาษีสินค้านำเข้าวันที่ 10 มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2019 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า เขามีความหวังอย่างมากว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐได้ก่อนวันที่ 10 มิ.ย. ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐขีดเส้นตายไว้ว่าจะเริ่มเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกเพิ่ม

นายโลเปซ โอบราดอร์ กล่าวระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า "เราจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการเผชิญหน้า เราคิดว่าสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐได้" พร้อมเสริมว่า การติดต่อและสื่อสารกับเจ้าหน้าที่สหรัฐเพื่อบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้เริ่มขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโก ในอัตรา 5% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแตะระดับ 25% ในวันที่ 1 ต.ค. ถ้าเม็กซิโกไม่สามารถสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายที่ข้ามพรมแดนเข้าสู่สหรัฐ

นายโลเปซ โอบราดอร์กล่าวว่า "เราจะพยายามหาทางแก้ไขความขัดแย้งผ่านการพูดคุยเสมอ เราจะมองหาทางออกด้วยสันติวิธี และในประเด็นนี้นั้น เรายืนยันมาตลอดว่าต้องมีการส่งเสริมการร่วมมือเพื่อการพัฒนา"

นายโลเปซ โอบราดอร์กล่าวว่า หอการค้าสหรัฐ รวมถึงกลุ่มผู้ว่าการรัฐที่ติดกับชายแดนเม็กซิโก ได้กล่าวสนับสนุนการค้าเสรีและให้รักษาความสัมพันธ์ทางการค้าอันดีกับเม็กซิโกไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เม็กซิโกได้ส่งทีมเจรจาระดับสูงไปยังสหรัฐ นำโดยนายมาร์เซโล เอ็บราร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศของเม็กซิโก และกราซิเอลา มาเกวซ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ