จีนไฟเขียวใบอนุญาตโครงข่าย 5G ให้บริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่ หวังเริ่มต้นยุคใหม่ในอุตสาหกรรมสื่อสาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ได้อนุมัติการออกใบอนุญาตเทคโนโลยีโครงข่าย 5G เพื่อการพาณิชย์ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ในอุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทไชน่า เทเลคอม, บริษัทไชน่า โมบาย, บริษัทไชน่า ยูนิคอม และ บริษัทไชน่า บรอดคาสติ้ง เน็ตเวิร์ค เป็นบริษัทในรอบแรกที่ได้รับใบอนุญาต 5G

นายเหมี่ยว เหว่ย รมว.MIIT เปิดเผยในพิธีมอบใบอนุญาต 5G ว่า เทคโนโลยี 5G จะสร้างโครงข่ายข้อมูลยุคใหม่ที่มีความเร็วสูง ที่มีความปลอดภัย และ แพร่หลาย

นายเหมี่ยวคาดว่า เทคโนโลยี 5G จะสร้างโอกาสใหม่ๆ และสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน และระบุเสริมว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัลของอุตสาหกรรมจำนวนมาก และจะมีการใช้ 5G มากขึ้นในภาคธุรกิจต่างๆ อาทิ อินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรม (Industrial Internet) และ การใช้อินเทอร์เน็ตกับยานยนต์ (Internet of Vehicle)

รายงานวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีนคาดว่า เทคโนโลยี 5G จะสร้างผลผลิตทางเศรษฐกิจมูลค่า 10.6 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.54 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสร้างงานกว่า 3 ล้านตำแหน่งระหว่างปี 2563-2568

MIIT ระบุว่า รัฐบาลจีนยินดีต้อนรับผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศในการเข้าร่วมในการสร้าง การใช้งาน และ การส่งเสริมเครือข่าย 5G ของจีน และแบ่งปันผลประโยชน์ของการพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ