สหรัฐกล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในช่องแคบฮอร์มุซวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2019 01:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในช่องแคบฮอร์มุซวันนี้

"อิหร่านทำการโจมตี เนื่องจากต้องการให้เรายกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยอิหร่านไม่มีสิทธิทำการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดน้ำมัน รวมทั้งทำการแบล็คเมล์ด้านนิวเคลียร์" นายปอมเปโอกล่าว

"ประชาคมระหว่างประเทศต่างก็ประณามอิหร่านที่ได้ทำลายอิสรภาพในการเดินเรือ และพุ่งเป้าหมายไปยังพลเรือนผู้บริสุทธิ์" เขากล่าว

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้กล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันในวันที่ 12 พ.ค.ต่อเรือบรรทุกน้ำมันจำนวน 4 ลำที่แล่นในน่านน้ำเดียวกัน

ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีในวันนี้

สื่อรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำที่ถูกโจมตีในช่องแคบฮอร์มุซในวันนี้ ลำหนึ่งเป็นเรือสัญชาติญี่ปุ่นชื่อ Kokuka Courageous ส่วนอีกลำหนึ่งเป็นเรือที่จดทะเบียนในหมู่เกาะมาร์แชลชื่อ Front Altair

ลูกเรือทั้ง 21 คนของเรือ Kokuka Courageous สามารถหลบหนีบนเรือชูชีพได้อย่างปลอดภัย และกำลังมุ่งหน้าสู่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ เรือ Kokuka Courageous กำลังแล่นในอ่าวโอมาน โดยออกเดินทางจากซาอุดีอาระเบีย ขณะมุ่งหน้าสู่ไทย และสิงคโปร์ ก่อนที่จะเกิดเหตุโจมตี

ส่วนเรือ Front Altair ได้เกิดเพลิงไหม้ แต่ลูกเรือทุกคนปลอดภัย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังเดินทางเยือนอิหร่าน ในความพยายามที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ