รมว.พาณิชย์สหรัฐเผย"ทรัมป์"เล็งรีดภาษีจีน 3 แสนล้านดอลล์ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2019 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า

"เราอาจจะสามารถบรรลุข้อตกลงในท้ายที่สุด แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น ท่านประธานาธิบดีก็มีความยินดีที่จะดำเนินการเรียกเก็บภาษีตามที่เราได้ประกาศไว้ รวมทั้งดำเนินการเก็บภาษีครั้งใหม่จากเดิมที่มีการสั่งระงับไว้" นายรอสส์กล่าว

คำกล่าวของนายรอสส์สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นอกจากนี้ นายรอสส์ยังลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการที่ปธน.ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอาจบรรลุข้อตกลงการค้าในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่ญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนนี้

"G20 ไม่ใช่สถานที่ซึ่งคุณจะมาเจรจาข้อตกลงที่มีความยาว 2,500 หน้า โดยอาจมีการตกลงแต่เพียงแนวทางเจรจาในขั้นตอนต่อไปเท่านั้น" นายรอสส์กล่าว

นายรอสส์ยังระบุว่า สหรัฐเตรียมพร้อมที่จะจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าทั้งหมดเพื่อกดดันให้บริษัทรถยนต์ต่างประเทศหันมาผลิตรถยนต์ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ