เวิลด์แบงก์ชี้โครงการ BRI ของจีนช่วยเร่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจ,ลดความยากจนในปท.กำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานฉบับใหม่ซึ่งบ่งชี้ว่า การผลักดันโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) ของจีน อาจเร่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และช่วยลดความยากจนสำหรับประเทศกำลังพัฒนาหลายสิบประเทศ แต่ธนาคารโลกเรียกร้องให้ทุกประเทศที่มีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวดำเนินการปฏิรูปนโยบายเชิงลึก และสร้างความโปร่งใสมากขึ้นสำหรับโครงการดังกล่าว

รายงานดังกล่าวซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า หากมีการดำเนินการอย่างเต็มที่ตามโครงการ BRI ก็อาจจะช่วยให้ประชาชน 32 ล้านคนหลุดพ้นจากภาวะยากจน โดยโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนสร้างท่าเรือ ทางรถไฟ ถนน และสะพาน รวมถึงการลงทุนอื่นๆ เพื่อเชื่อมโยงจีนไปยังยุโรปผ่านทางเอเชียกลางและเอเชียใต้

นางซีลา พาซาร์บาสิโอกลู รองประธานธนาคารโลกฝ่ายการเติบโตอย่างเท่าเทียมระบุในแถลงการณ์ว่า การบรรลุเป้าหมายของโครงการ BRI จะต้องอาศัยการปฏิรูปอย่างเท่าเทียมจากประเทศที่มีส่วนร่วม โดยการปรับปรุงการรายงานข้อมูลและความโปร่งใส โดยเฉพาะเกี่ยวกับหนี้สิน การจัดซื้อจัดจ้างที่เปิดเสรีของรัฐบาล และ การยึดถือมาตรฐานสูงสุดด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม จะช่วยสนับสนุนความสำเร็จอย่างมาก

ธนาคารโลกระบุว่า รายได้ที่แท้จริงสำหรับประเทศที่เข้าร่วม BRI อาจเพิ่มขึ้น 2-4 เท่า หากลดข้อจำกัดด้านการค้า และดำเนินการปฏิรูปเพื่อลดความล่าช้าบริเวณชายแดน

รายงานของธนาคารโลกยังระบุด้วยว่า การมีส่วนร่วมมากขึ้นของภาคเอกชนในโครงการ BRI จะช่วยส่งเสริมโครงการนี้ในระยะยาว แต่ประเทศที่มีส่วนร่วมจำเป็นต้องปฏิรูปเพื่อปรับปรุงบรรยากาศการลงทุน รวมถึงการคุ้มครองด้านกฏหมายและกฎระเบียบที่แข็งแกร่ง


แท็ก ธนาคารโลก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ