"แอปเปิล"วอนสหรัฐเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้ารอบใหม่จากจีน หวั่นกระทบเศรษฐกิจ,ความสามารถแข่งขัน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 21, 2019 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลสหรัฐจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิลที่นำเข้าจากจีน โดยระบุว่า การเก็บภาษีรอบใหม่จะทำให้แอปเปิลที่ส่วนในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐน้อยลง และจะกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันทั่วโลกของแอปเปิล

ในจดหมายที่ส่งถึงนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ แอปเปิลระบุว่า การเก็บภาษีในอัตราสูงถึง 25% จะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัท ได้แก่ iPhone, iPad, Mac, AirPods และ AppleTV

แอปเปิลระบุในจดหมายลงวันที่ 17 มิ.ย.ว่า "เราเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลสหรัฐกำหนดภาษีผลิตภัณฑ์เหล่านี้ โดยระบุว่า แอปเปิลเป็นหนึ่งในผู้สร้างงานรายใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นผู้จ่ายภาษีนิติบุคคลรายใหญ่ที่สุดให้กับกระทรวงการคลังสหรัฐด้วย

แอปเปิลระบุว่า "การเก็บภาษีของสหรัฐต่อผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล จะส่งผลทำให้การสนับสนุนของแอปเปิลต่อเศรษฐกิจสหรัฐลดลง"

นอกจากนี้ แอปเปิลระบุว่า การเก็บภาษีของสหรัฐจะถ่วงความสามารถในการแข่งขันทั่วโลกของแอปเปิล และจะเอื้อประโยชน์ให้กับคู่แข่งของแอปเปิลทั่วโลก

แอปเปิลระบุว่า รายการสินค้าที่สหรัฐเสนอเก็บภาษีนั้นยังครอบคลุมถึงชิ้นส่วนและแบตเตอรี่ที่ใช้ในการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ในสหรัฐ รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่แอปเปิลผลิตสำหรับสินค้าเหล่านี้ อาทิ จอมอนิเตอร์ และคีย์บอร์ด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จดหมายของแอปเปิลได้ถูกเปิดเผยในวันที่ 4 ของการทำประชาพิจารณ์ระยะ 7 วัน เกี่ยวกับการที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ที่จะเก็บภาษี 25% จากสินค้าจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตัวแทนจากอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ สุขภาพ จักรยาน และ อื่นๆ ได้ร่วมกันแสดงความเห็นเกี่ยวกับแผนการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ