จีนระงับนำเข้าเนื้อสัตว์จากแคนาดาหลังตรวจพบใบรับรองการส่งออกปลอม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2019 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศว่าจะระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ทั้งหมดจากแคนาดา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จีนและสหรัฐเตรียมเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งด้านการค้า

สถานทูตจีนในแคนาดาระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า จีนได้เปิดการสอบสวน หลังจากตรวจสอบพบสารตกค้างจากสารเติมแต่งอาหารสัตว์ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากจีนในเนื้อสุกรของแคนาดา

แถลงการณ์ระบุว่า จากการสอบสวนพบว่า มีการปลอมแปลงใบรับรองสุขภาพสัตว์มากถึง 188 ใบ และพบว่ายังคงมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัด

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เพื่อปกป้องความปลอดภัยของผู้บริโภคชาวจีน จีนได้ดำเนินมาตรการป้องกันเร่งด่วน และเรียกร้องให้รัฐบาลแคนาดาระงับการออกใบรับรองสำหรับเนื้อสัตว์ที่ส่งออกให้กับจีน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลจีนหวังว่ารัฐบาลแคนาดาจะให้ความสำคัญกับกรณีนี้ โดยดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับประกันความปลอดภัยของอาหารที่ส่งออกไปยังจีนด้วยความรับผิดชอบมากขึ้น

นางมารี-คล็อด บิบิว รมว.เกษตรของแคนาดาระบุในแถลงการณ์ว่า หน่วยงานด้านการตรวจสอบอาหารของแคนาดา (CFIA) ได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ และเจ้าหน้าที่จีนในประเด็นดังกล่าว และ ยืนยันว่า CFIA ได้ตรวจพบการปลอมแปลงใบรับรองการส่งออก

นางบิบิวระบุในแถลงการณ์ว่า CFIA กำลังทำการตรวจสอบประเด็นทางเทคนิค และได้แจ้งต่อหน่วยงานด้านกฎหมายที่เหมาะสม โดยกรณีนี้เจาะจงไปที่ใบรับรองการส่งออกไปยังจีน ส่วนใบรับรองการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ นั้น จะไม่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ