สหรัฐหวังเริ่มเจรจาการค้ารอบใหม่กับจีน แต่ยันไม่ยอมรับเงื่อนไขเกี่ยวกับภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า สหรัฐหวังที่จะเปิดเจรจาการค้ารอบใหม่กับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงพบปะกันที่ญี่ปุ่นในวันเสาร์นี้ แต่สหรัฐจะไม่ยอมรับเงื่อนไขใดๆ เกี่ยวกับการเก็บภาษีของสหรัฐในความขัดแย้งดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ได้ขู่ที่จะกำหนดภาษีสินค้าจีนมูลค่าอีก 3.25 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะครอบคลุมสินค้านำเข้าที่เหลือเกือบทั้งหมดของจีน รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และเสื้อผ้า หากการเจรจากับปธน.สีไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขการร้องเรียนของสหรัฐเกี่ยวกับการทำธุรกิจของจีน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายอาจตกลงกันที่จะไม่กำหนดภาษีนำเข้าครั้งใหม่เพื่อแสดงความปรารถนาดีในการผลักดันการเจรจา แต่ก็ระบุว่า ไม่มีความชัดเจนว่า สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นหรือไม่

เจ้าหน้าที่สหรัฐยังเปิดเผยด้วยว่า สหรัฐไม่เต็มใจที่จะเข้าร่วมประชุมกับปธน.สีแบบมีเงื่อนไข และต้องการให้จีนกลับมาเจรจาพร้อมด้วยสัญญาที่จีนไม่ยอมทำก่อนที่การเจรจาจะประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สีในซัมมิต G20 ที่โอซากาอาจจะเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยจะเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่การเจรจาการค้าประสบความล้มเหลวในเดือนพ.ค. ซึ่งในครั้งนี้สหรัฐกล่าวหาว่าจีนปฏิเสธที่จะดำเนินการปฏิรูปตามที่ได้สัญญาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ