ฮ่องกงสั่งแบนอดีตวาณิชธนกร"โกลด์แมน แซคส์"ตลอดชีพ ฐานเอี่ยวกองทุนฉาว 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 4, 2019 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าฮ่องกง (SFC) ได้สั่งห้ามนายทิม เลสเนอร์ อดีตวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ ไม่ให้มีส่วนร่วมใดๆในอุตสาหกรรมการเงินของฮ่องกงตลอดชีวิต

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและสิงคโปร์ได้สั่งห้ามนายเลสเนอร์ ซึ่งเคยเป็นอดีตประธานของโกลด์แมน แซคส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ให้ดำเนินการใดๆในอุตสาหกรรมธนาคาร ด้วยเหตุที่นายเลสเนอร์เป็นผู้สมคบคิดยักยอกเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) เพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตัว

SFC กล่าวในแถลงการณ์ว่า "การที่นายเลสเนอร์แสดงความไม่ซื่อสัตย์นั้น ได้ส่งผลให้เราตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของเขา"

ทั้งนี้ นายเลสเนอร์ได้ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2561 ในข้อหาฟอกเงิน หลังพบว่ามีการยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 4.5 พันล้านดอลลาร์

ด้านอัยการมาเลเซียได้สั่งฟ้องดำเนินคดีอาญาต่อโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งอดีตพนักงาน 2 คน ตามกฎหมายหลักทรัพย์ของมาเลเซีย ในข้อหาคอร์รัปชั่น และฟอกเงินในกองทุน 1MDB ขณะที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินชดเชย 7.5 พันล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียกำลังพยายามเรียกคืนทรัพย์สินมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์จากต่างประเทศ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเงินที่ถูกยักยอกไปจากกองทุน 1MDB

อาซาม บากิ รองผู้บัญชาการคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย (MACC) กล่าวว่า ทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ พร้อมเสริมว่า ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB นั้นได้กระจายไปในหลายประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ