สื่อเผยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐสอบสวน"ดอยซ์แบงก์"กรณีทำธุรกิจกับกองทุน 1MDB ของมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวนว่า ธนาคารดอยซ์แบงก์ เอจี ละเมิดกฎหมายหรือไม่ในระหว่างที่ดำเนินธุรกิจกับกองทุน 1MDB ของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึง การช่วยระดมทุน 1.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2557

WSJ ระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบว่า ดอยซ์แบงก์ละเมิดกฎหมายคอร์รัปชั่นต่างประเทศ หรือกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินหรือไม่ขณะที่ร่วมงานกับกองทุน 1MDB

นายทิม ลีสเนอร์ อดีตผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งยอมรับผิดสำหรับบทบาทของเขาในคดีอื้อฉาวของกองทุน 1MDB เมื่อปีที่แล้วนั้น ได้ช่วยในการตรวจสอบดอยซ์แบงก์ด้วย

ดอยซ์แบงก์ระบุว่า ธนาคารได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานด้านกฎระเบียบและบังคับใช้กฎหมายทั้งหมดซึ่งทำการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB โดยระบุถึงเอกสารการริบสินทรัพย์ที่ทางกระทรวงยุติธรรมออกมาก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า กองทุน 1MDB ทำให้ดอยซ์แบงก์เข้าใจผิดระหว่างการทำธุรกรรม

ดอยซ์แบงก์ระบุในแถลงการณ์ว่า การพิจารณาดังกล่าวของกระทรวงยุติธรรมสอดคล้องกับการตรวจสอบของธนาคารเองในประเด็นนี้

ทั้งนี้ การสอบสวนกองทุน 1MDB นั้นส่วนใหญ่เกี่ยวกับการระดมทุนมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2555 และ 2556 โดยบริษัทโกลด์แมน แซคส์ ได้ดำเนินการเกี่ยวกับข้อตกลงต่างๆ โดยได้รับค่าธรรมเนียมเกือบ 600 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ