จนท.สหรัฐคาดเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ยังไม่พร้อมขึ้นบินจนถึงปีหน้า เหตุต้องใช้เวลาแก้ไขซอฟต์แวร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) และเจ้าหน้าที่ในแวดวงอุตสาหกรรมการบินของสหรัฐ คาดการณ์ว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ไม่น่าจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินจนถึงปี 2563 เนื่องจากต้องใช้เวลาเพื่อแก้ไขซอฟต์แวร์ควบคุมการบินและจัดการด้านอื่นๆให้เรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จากทั้ง FAA และเจ้าหน้าที่ในแวดวงอุตสาหกรรมต่างก็คาดการณ์เอาไว้ว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จะสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในเดือนเดือนม.ค. 2563 หรือ 12 เดือนเต็มหลังจากบริษัทโบอิ้งเสนอให้เปลี่ยนซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุครั้งร้ายแรง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ผู้บริหารโบอิ้ง วิศวกรของ FAA และหน่วยงานกำกับดูแลอากาศยานทั่วโลก ได้ขยายระยะเวลาการวิเคราะห์ความปลอดภัยเพื่อให้ครอบคลุมรายการเกือบทุกสาเหตุ ตั้งแต่กระบวนการกู้คืนฉุกเฉินไปจนถึงการตรวจสอบชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจผิดปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์สได้ขยายเวลาระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ออกไปจนถึงวันที่ 2 พ.ย. โดยบริษัทได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์หลังจากสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์สประกาศการตัดสินใจระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ย.

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ถูกสั่งห้ามขึ้นบินตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ