สื่อเผยจีนวางแผนคลี่คลายความปั่นป่วนทางการเมืองในฮ่องกง ยันไม่ใช้กำลังทหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2019 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (SCMP) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการฮ่องกง กำลังพิจารณาดำเนินกลยุทธ์เร่งด่วนเพื่อคลี่คลายความปั่นป่วนทางการเมืองในฮ่องกง และปฏิเสธที่จะใช้กำลังทหาร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะนำเสนอแผนการต่อผู้นำระดับสูงที่กรุงปักกิ่งเร็วๆ นี้ รวมทั้งแผนเร่งด่วนในการจัดการกับการประท้วงครั้งใหญ่ และกลยุทธ์ระยะยาวที่อาจส่งผลให้จีนต้องยกเครื่องการบริหารจัดการฮ่องกงซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ

SCMP รายงานโดยอ้างที่ปรึกษารายหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่จีนต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการนองเลือด และรับประกันว่าฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน จะยังคงมีเสถียรภาพเป็นส่วนใหญ่ โดยแนวทางของจีนคือ การล่องูให้ออกจากรู โดยจีนจะอยู่ในสถานะป้องกันภัยจนกว่าฝ่ายต่อต้านจะเปิดเผยกลยุทธ์ออกมา

เจ้าหน้าที่จีนกำลังพิจารณาด้วยว่า สถานการณ์ในปัจจุบันทำให้มีความเสี่ยงมากเกินไปหรือไม่สำหรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่จะเดินทางไปยังมาเก๊าในปีนี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 20 ของการกลับคืนสู่การปกครองของจีน โดยมาเก๊าเคยเป็นอดีตอาณานิคมของโปรตุเกส

เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่า เป็นการดีที่สุดที่จะปล่อยให้เจ้าหน้าที่ของฮ่องกงแก้ไขวิกฤตการณ์นี้ และจีนไม่ต้องการที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรง

นอกจากนี้ จีนยังได้แสดงการสนับสนุนนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และภาวะชะงักงันทางการเมือง โดยจีนระบุในสัปดาห์นี้ว่า จีนให้การสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งต่อการเป็นผู้นำของนางลัม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ