การประท้วงในฮ่องกงส่อแววยืดเยื้อ ขณะจีนโทษตะวันตกแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2019 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้กล่าวโทษชาติตะวันตกว่าพยายามแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง และได้ออกโรงปกป้องการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังฮ่องกงเผชิญกับการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกของรัฐบาลจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า บุคคลที่ขาดความรับผิดชอบในชาติตะวันตกบางคนใช้ตรรกะแปลกๆ ที่ทำให้พวกเขารู้สึกเห็นอกเห็นใจและสามารถอดทนต่อการก่ออาชญากรรมที่รุนแรงได้ แต่กลับเป็นวิกฤตต่อภารกิจในการบังคับใช้กฎหมายของกองกำลังตำรวจฮ่องกง

นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐบาลจีนกล่าวโดยไม่ได้ระบุถึงบุคคลหรือประเทศใดๆ ว่า ในท้ายที่สุดนั้น ความตั้งใจของพวกเขาเหล่านั้นก็คือ การสร้างปัญหาในฮ่องกง ทำให้ฮ่องกงมีปัญหากับจีน เพื่อที่จะจำกัดการพัฒนาของจีน

นายหยางกล่าวเสริมว่า ความพยายามเหล่านั้นจะไม่บังเกิดผล เพราะจีนจะไม่อดทนต่อการแทรกแซงจากภายนอกในกิจการของฮ่องกง

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงได้เริ่มการประท้วงในช่วงต้นเดือนมิ.ย.เพื่อให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะเป็นการส่งตัวประชาชนไปพิจารณาคดีในจีนที่ซึ่งนักวิจารณ์ระบุว่า สิทธิทางกฎหมายของพวกเขาจะถูกคุกคาม

รัฐบาลฮ่องกงได้ระงับการผลักดันกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่การประท้วงได้ลุกลามไปสู่การเรียกร้องประชาธิปไตยและความรับผิดชอบของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ