FAA คาดหวังหน่วยงานกำกับดูแลการบินทั่วโลกอนุมัติเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2019 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยกับสภาคองเกรสว่า FAA คาดหวังว่า หน่วยงานการบินพลเรือนทั่วโลกจะตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะอนุมัติให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินอีกครั้ง

นายแดน เอลเวลล์ รองผู้อำนวยการ FAA ได้เขียนในจดหมายถึงนางซูซาน คอลลินส์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน และนายแจ็ค รีด วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต โดยมีใจความว่า FAA คาดหวังว่าหน่วยงานการบินพลเรือนทั่วโลกจะอนุมัติให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินได้ในไม่ช้า และ FAA กำลังร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเพื่อแก้ไขข้อกังวลต่างๆ แต่ได้เสริมว่า หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง

นางคอลลินส์ จะเป็นประธานอนุกรรมการความเหมาะสมของวุฒิสภาในการไต่สวนในวันนี้ โดยมีจะเจ้าหน้าที่อาวุโสจาก FAA จำนวน 4 คนเข้าร่วมการไต่สวน รวมถึงนายอาลี บาห์รามี ผู้ดูแลความปลอดภัยอากาศยานด้วย

ทั้งนี้ FAA และหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก ได้สั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลอ้อน แอร์ ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานกรรมการ ประธานบริหาร และซีอีโอของโบอิ้ง กล่าวกับนักวิเคราะห์ว่า เขามั่นใจว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จะสามารถกลับมาให้บริการได้เร็วสุดในเดือนต.ค. หลังได้รับการรับรองการบินในกรอบเวลาเดือนก.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ