จีนเผยเจรจาการค้ากับสหรัฐเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ขณะเตรียมเจรจารอบใหม่ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2019 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่เพิ่งสิ้นสุดลงในวันนี้ เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยทั้งสองฝ่ายมีการหารือกันเกี่ยวกับการให้จีนซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐมากขึ้น และเห็นพ้องที่จะจัดการเจรจาครั้งต่อไปในเดือนก.ย.ที่สหรัฐ

"ทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาที่สร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ โดยมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นการค้า และเศรษฐกิจที่เป็นผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย" แถลงการณ์ระบุ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ โจมตีรัฐบาลจีนที่ไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้ และกล่าวหาว่า จีนตั้งใจถ่วงเวลาการเจรจาการค้า เพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

"จีนควรซื้อสินค้าเกษตรของเราตั้งแต่ตอนนี้ แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าพวกเขาจะทำสิ่งนี้ นี่เป็นปัญหาของจีน พวกเขาไม่ยอมทำตามสัญญา เจ้าหน้าที่ของผมกำลังเจรจากับพวกเขาในขณะนี้ แต่พวกเขามักเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในท้ายที่สุดเพื่อให้พวกเขาได้เปรียบ และพวกเขาคงกำลังรอผลการเลือกตั้งของเรา เพื่อดูว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ ซึ่งถ้านายไบเดนชนะ จีนก็จะทำข้อตกลงเหมือนอย่างที่เคยทำมาในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยยังคงเอาเปรียบสหรัฐมากขึ้น และรุนแรงขึ้น แต่ถ้าผมชนะเลือกตั้งในปีหน้า จีนก็จะต้องเผชิญกับการทำข้อตกลงที่ยากลำบากกว่าที่พวกเขากำลังเจรจาในขณะนี้ หรืออาจจะไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ตอนนี้เราถือไพ่อยู่ในมือแล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ไม่เคยมี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบผลการเจรจาว่าออกมาอย่างไร แต่เป็นที่ชัดเจนว่า สหรัฐเป็นฝ่ายที่บิดพลิ้วสัญญา

"ดิฉันเชื่อว่าเป็นเรื่องเหลวไหลที่สหรัฐจะมาสร้างแรงกดดันในขณะนี้ และไม่มีประโยชน์ที่คุณจะเรียกให้คนอื่นไปกินยา ในเมื่อคุณนั่นแหละเป็นคนป่วย" นางหัวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ