"ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีฝรั่งเศส ตอบโต้กรณีวางแผนเก็บภาษีดิจิทัลบริษัทสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2019 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากฝรั่งเศส เพื่อตอบโต้ต่อการที่ฝรั่งเศสวางแผนที่จะเก็บภาษีกับบริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ อาทิ อเมซอน กูเกิล แอปเปิล และ เฟซบุ๊ก

กฎหมายภาษีดิจิทัลซึ่งวุฒิสภาฝรั่งเศสอนุมัติในเดือนก.ค. กำหนดเก็บภาษี 3% กับบริษัทที่ทำรายได้อย่างน้อย 750 ล้านยูโร (834 ล้านดอลลาร์) จากรายได้ที่เกี่ยวกับการธุรกิจดิจิทัลทั่วโลก ซึ่งรวมถึงรายได้ราว 25 ล้านยูโร (28 ล้านดอลลาร์) จากธุรกิจดังกล่าวในฝรั่งเศส โดยการเก็บภาษีดังกล่าวจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562

อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศเดียวที่ผลักดันให้มีการเก็บภาษีดิจิทัลกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี โดยรัฐบาลอื่นๆ ทั่วยุโรปกำลังผลักดันที่จะเก็บภาษีกับบริษัทเหล่านั้น

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ได้ตกลงกันในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเพื่อจัดการกับความท้าทายด้านภาษีที่เกิดจากการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล อย่างไรก็ตาม OECD ระบุว่ายังไม่สามารถหาทางออกร่วมกันได้จนถึงสิ้นปี 2563 ขณะที่ความพยายามของสหภาพยุโรปในการอนุมัติกฎหมายภาษีดิจิทัลประสบความล้มเหลวเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางการคัดค้านจากประเทศต่างๆ อาทิ ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ