"อาเบะ" เล็งยกระดับมาตรการสกัด"อีโบลา"แพร่ระบาด หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2019 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยกระดับมาตรการกักกันโรคที่เข้มงวดขึ้น เพื่อไม่ให้เชื้อไวรัสอีโบลาเข้ามาแพร่ระบาดในญี่ปุ่น หลังพบหญิงสาวชาวญี่ปุ่นผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"เราสามารถปฏิบัติการได้ทันท่วงที เนื่องจากเรามีมาตรการกักกันโรคที่เข้มงวด แต่เราก็ต้องคอยระมัดระวังไม่ให้ระบบการจัดการนี้ไม่ให้มีช่องโหว่" นายอาเบะกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการสนับสนุนทางการแพทย์ และความช่วยเหลือจากนานาชาติ ในกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคในญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า มีผู้คนกว่า 1,800 รายเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลาในคองโก ซึ่งอยู่ที่แอฟริกากลางเมื่อปีที่ผ่านมา โดยองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้เชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนายอาเบะมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า หญิงชาวญี่ปุ่นวัย 70 ปีป่วยเป็นไข้สูงเมื่อวันเสาร์หลังจากที่เดินทางกลับจากคองโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ผลการทดสอบไวรัสออกมาเป็นลบ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้จัดตั้งหน่วยประสานงาน ณ ศูนย์การจัดการภาวะวิกฤตของทำเนียบนายกรัฐมนตรี หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเคอิชิ อิชิอิ รมว.คมนาคมญี่ปุ่น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อาวุโสยืนยันถึงขั้นตอนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหากพบการติดเชื้ออีโบลาในญี่ปุ่น โดยระบุว่าการเคลื่อนย้ายต้องมีการสนับสนุนจากท่าอากาศยานและท่าเรือเพื่อเตรียมพร้อมการกักตัวผู้ป่วยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ