จีนเตือนกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง อย่าประมาทพลานุภาพของรัฐบาลกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐบาลจีน ได้ออกมาเตือนกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงว่า อย่าประมาทพลานุภาพอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาลกลาง ซึ่งนับเป็นการตำหนิที่รุนแรงต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อความไม่สงบในฮ่องกง

นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐบาลจีน แถลงในกรุงปักกิ่งว่า "ผู้ใดที่เล่นกับไฟจะต้องมอดไหม้"

รายงานข่าวระบุว่า แถลงการณ์ครั้งนี้นับเป็นคำเตือนที่รุนแรงเป็นอันดับต้น ๆ จากรัฐบาลกลาง ต่อเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากวางแผนชัตดาวน์ฮ่องกงด้วยการปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงมีจุดเริ่มขึ้นจากการต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ และได้ขยายไปสู่ข้อเรียกร้องอื่น ๆ เช่น การเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ไปจนถึงการเรียกร้องเพื่อการปฎิรูปประชาธิปไตยและการปกป้องเสรีภาพ

ด้านรัฐบาลฮ่องกงประณามเหตุการณ์โจมตีรุนแรงที่สถานีตำรวจอย่างน้อย 2 แห่ง ท่ามกลางการประท้วงทั่วเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้กล่าวในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ ว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังใช้ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามเป็นข้ออ้างในการหาแรงจูงใจในการก่อเหตุประท้วง ซึ่งการกระทำดังกล่าวกำลังผลักดันฮ่องกงเข้าสู่สถานการณ์ที่เป็นอันตราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ