มาเลเซียดำเนินคดีอาญาเจ้าหน้าที่โกลด์แมนแซคส์ เหตุมีเอี่ยวคดีกองทุน 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2019 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญากับอดีตและผู้บริหารปัจจุบันของวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งสิ้น 17 คน หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีทุจริตกองทุน 1MDB

ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ในมาเลเซียนั้น ถูกระบุว่ามีส่วนพัวพันกับการขายพันธบัตรมูลค่ากว่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทางโกลด์แมน แซคส์ได้จัดเตรียมให้กับกองทุน 1MDB โดยทางการมาเลเซียได้ประกาศตั้งข้อหากับทางธนาคารเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ถูกฟ้องดำเนินคดีในครั้งนี้รวมถึงนายริชาร์ด เจ น็อดด์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของโกลด์แมน แซคส์ อินเตอร์เนชันนัล, นายไบรอัน กริฟฟิฟส์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนางมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายจอห์น ไมเคิล อีวานส์ ซึ่งเกษียณจากโกลด์แมน แซคส์และก้าวขึ้นเป็นประธานของอาลีบาบา กรุ๊ป

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ กำลังถูกสอบสวนจากทางการมาเลเซียและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐถึงการมีส่วนรู้เห็นในการเปิดขายพันธบัตร 3 ครั้งเพื่อระดมทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุน 1MDB

อัยการมาเลเซียได้สั่งฟ้องดำเนินคดีอาญาต่อโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งอดีตพนักงานหลายคน ตามกฎหมายหลักทรัพย์ของมาเลเซีย ในข้อหาคอร์รัปชั่น และฟอกเงินในกองทุน 1MDB ขณะที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินชดเชย 7.5 พันล้านดอลลาร์

อัยการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยได้ออกแถลงการณ์ที่สร้างความเข้าใจผิดเพื่อยักยอกเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์จากรายได้ในการออกพันธบัตรโดยบริษัทในเครือของ 1MDB ซึ่งมีการเตรียมการโดยโกลด์แมน แซคส์

อย่างไรก็ดี ทางโกลด์แมน แซคส์ ได้ปฏิเสธการมีส่วนรู้เห็นในการกระทำผิดดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นการกระทำของบุคคลไม่กี่คน จึงไม่สมควรกล่าวโทษทั้งองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ