ตัวเก็งประธานาธิบดีอาร์เจนตินายืนยันนโยบายของตนไม่ทำให้ประเทศผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2019 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ตัวเก็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินากล่าวว่า นโยบายของเขาจะไม่นำพาประเทศไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ และกล่าวเสริมว่าในการหารือกับประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครีนั้น ทั้งสองได้เห็นพ้องกันที่ต้องการให้ตลาดมีเสถียรภาพ

นายเฟอร์นันเดซกล่าวว่า เขาและทีมงานของเขาเชื่อว่า ประชาชนให้การสนับสนุนข้อเสนอของเขา และข้อเสนอนั้นก็จะไม่ทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ หรือความเสี่ยงที่จะไม่จ่ายหนี้ หรือไม่ยอมรับหนี้ของรัฐบาล

ทั้งนี้ นายเฟอร์นันเดซเป็นผู้สมัครที่ได้คะแนนอันดับหนึ่งในผลการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา โดยส่งผลกระทบอย่างหนักต่อค่าเงินเปโซและตลาดหุ้น

อาร์เจนตินาได้จัดการเลือกตั้งรอบไพรมารีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผลการนับคะแนนเผยให้เห็นว่า นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอาร์เจนตินา ได้พ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งอย่างนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และนางคริสตินา เฟอร์นันเดซ อดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้เธอได้ลงแข่งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ความพ่ายแพ้ของนายเมาริซิโอ มาครี ได้ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาร์เจนตินาจะกลับมาผิดชำระหนี้อีกครั้ง จนพากันเทขายทรัพย์สินของอาร์เจนตินา ทั้งหุ้น พันธบัตร และเงินเปโซอาร์เจนตินา โดยความพ่ายแพ้ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนไม่พอใจนโยบายปรับลดการใช้จ่ายของนายมาครี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการรับเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ