ตำรวจจีนเปิดฉากตรวจสอบกรณีมีผู้ส่งอาวุธปืนจากสหรัฐมายังจีนผ่าน "เฟดเอ็กซ์"

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจจีนเริ่มต้นสอบสวนเหตุการณ์ที่มีผู้ส่งอาวุธปืนจากสหรัฐให้กับบริษัทของจีน โดยส่งผ่านเฟดเอ็กซ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งพัสดุของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า พัสดุดังกล่าวถูกส่งจากลูกค้าสหรัฐไปยังบริษัทเครื่องกีฬาในมณฑลฝูเจี้ยนทางใต้ของจีน โดยไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้รับและผู้ส่งพัสดุ

ทั้งนี้ จีนมีกฎหมายห้ามขนส่งอาวุธปืน และการนำอาวุธปืนเข้าประเทศจะต้องใช้ใบอนุญาตหลายขั้นตอน รวมถึงจากหน่วยงานความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ศุลกากร

อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงของเฟดเอ็กซ์กล่าวว่า ทางบริษัทได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่จีนแล้วเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา และทางบริษัทจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

การส่งปืนมาในพัสดุครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เฟดเอ็กซ์กำลังถูกเจ้าหน้าที่จีนสอบสวนในเรื่องความผิดพลาดในการจัดส่งพัสดุของบริษัทหัวเว่ยไปยังสหรัฐ โดยการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ทางการจีนจะเปิดเผยผลการตรวจสอบในช่วงปลายเดือนก.ค.ว่า เฟดเอ็กซ์ถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้กักวัสดุของหัวเว่ยที่มีจุดหมายปลายทางในการส่งไปยังประเทศจีนเอาไว้กว่า 100 ชิ้น นอกจากนี้ ผู้ตรวจสอบของจีนยังพบว่าเฟดเอ็กซ์อาจกระทำการละเมิดในด้านอื่นๆอีกด้วย

ทั้งนี้ ทางการจีนจะยังคงดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในเชิงลึก บนพื้นฐานของความครอบคลุม มีเป้าหมาย และยุติธรรม


แท็ก สหรัฐ   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ