เพนตากอนเผยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐไฟเขียวขายเครื่องบินรบให้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2019 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมของสหรัฐได้แจ้งต่อสภาคองเกรสอย่างเป็นทางการว่า กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติการขายเครื่องบินรบ F-16 มูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวันแล้ว

สำนักงานดังกล่าวระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงขายนั้นประกอบด้วยเครื่องบิน 66 ลำ เครื่องยนต์ของบริษัทเจเนอรัล อิเล็กทริก จำนวน 75 เครื่อง รวมถึงระบบอื่นๆ โดยเสริมว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลประโยชน์ของสหรัฐ และจะช่วยไต้หวันในการดำรงรักษาการป้องกันประเทศที่น่าเชื่อถือ

นางไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า การขายเครื่องบินรบของสหรัฐจะช่วยไต้หวันในการสร้างกองทัพอากาศใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศ

ทั้งนี้ นางไช่โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า เธอขอบคุณต่อการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของสหรัฐสำหรับการป้องกันประเทศของไต้หวัน พร้อมกับกล่าวว่า ด้วยขีดความสามารถในการป้องกันตัวเองอย่างแข็งแกร่งนั้น ไต้หวันมีความเชื่อมั่นมากขึ้นที่จะรับประกันสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันและในภูมิภาค ขณะที่เผชิญกับความท้าทายต่างๆ ด้านความมั่นคง

ทางด้านจีนได้ออกมาประณามการขายเครื่องบินรบดังกล่าวซึ่งเป็นหนึ่งในข้อตกลงการขายของสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดให้กับไต้หวัน โดยจีนถือว่าไต้หวันเป็นจังหวัดหนึ่งของจีน และจีนได้เตือนถึงการดำเนินมาตรการตอบโต้ที่ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ