"มูน แจ อิน" เตรียมเดินทางเยือนไทย, เมียนมา, ลาว ต้นเดือนก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 25, 2019 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ จะเดินทางเยือนประเทศไทย, เมียนมา และลาว เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้กับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างข้อมูลจากทำเนียบชองวาแดว่า กำหนดการเดินทางเยือนประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. โดยปธน.มูนจะเดินทางเยือนประเทศไทยเป็นประเทศแรก เพื่อหารืออย่างเป็นทางการกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ในประเด็นเรื่องแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือที่สำคัญระหว่างสองประเทศเพื่อผลักดันการเติบโตใหม่ ๆ พร้อมเรียกร้องให้ไทย ซึ่งเป็นประธานอาเซียน ให้การสนับสนุนการจัดประชุมวาระพิเศษระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และชาติอาเซียน ที่กำลังจะมีขึ้นในปูซาน ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ย.นี้

ต่อมาในวันที่ 3 ก.ย. ปธน.มูน จะเดินทางเยือนเมียนมา เพื่อเข้าพบ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และนายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา เพื่อหารือกันในเรื่องความร่วมมือเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนโดยเอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ และการสนับสนุนธุรกิจของบริษัทเกาหลีใต้ในเมียนมาอย่างเป็นระบบ

จากนั้น วันที่ 5 ก.ย. ปธน.มูน จะเดินทางไปยังประเทศลาว เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีบุนยัง วอละจิด และนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด โดยผู้นำของทั้งสองประเทศจะร่วมหารือกันถึงความร่วมมือในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำและความพยายามของเกาหลีใต้ที่จะช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาว

นางโก มิน จอง โฆษกทำเนียบชองวาแด กล่าวว่า ทั้งสามประเทศเป็น "เสาหลัก" ของนโยบาย New Southern Policy และพันธมิตรรายสำคัญที่จะทำให้การประชุมเดือนพ.ย.ประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ