สมาชิกคองเกรสสหรัฐยังกังวลกรณีเฟซบุ๊กออกสกุลเงินลิบราแม้ได้พูดคุยกับผู้แทนรบ.สวิสแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแม็กซีน วอเตอร์ส สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครต และประธานกรรมาธิการด้านบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการเปิดตัวสกุลเงินลิบรา (Libra) ของเฟซบุ๊ก หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเฟซบุ๊กระบุว่าจะทำหน้าที่ควบคุมสกุลเงินดังกล่าว

นางวอเตอร์สกล่าวว่า "แม้ว่าดิฉันยินดีมากที่เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสวิสมาพบเรา แต่ก็ยังกังวลเกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ออกสกุลเงินทางเลือกและควบคุมดูแลด้วยตนเอง"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นางวอเตอร์สร่วมหารือกับผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการด้านกิจการการเงินระหว่างประเทศ, คณะกรรมาธิการด้านข้อมูลและคุ้มครองข้อมูลของรัฐบาลกลางสวิส รวมถึง หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงิน และสมาชิกสภานิติบัญญัติของสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กประกาศแผนการในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาที่จะเริ่มใช้สกุลเงินลิบราในปีหน้า ขณะที่ขยายกิจการสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล โดยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โครงการดังกล่าวของเฟซบุ๊กได้ถูกตรวจสอบโดยนักการเมือง หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบ และเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางทั่วโลก โดยมีความวิตกกังวลว่าการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 2.38 พันล้านรายนำสกุลเงินดังกล่าวไปใช้อย่างแพร่หลายนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน และสนับสนุนการฟอกเงินผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ