นักเขียนชาวออสเตรเลียถูกจับกุมตัวในจีนข้อหาจารกรรม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2019 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างออสเตรเลียเปิดเผยว่า นักเขียนเชื้อสายจีน-ออสเตรเลียถูกจับกุมในประเทศจีน หลังถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องการจารกรรม

ทั้งนี้ คดีการจารกรรมในประเทศจีนมีโทษถึงประหารชีวิต

แถลงการณ์ของรัฐมตรีต่างประเทศออสเตรเลียระบุว่า ดร.หยาง เฮงจุน เป็นพลเมืองของออสเตรเลียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ และเคยเป็นอดีตนักการทูตจีน เขาถูกจับกุมตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ถูกกักขังที่กรุงปักกิ่งใน "สภาพที่โหดร้าย" ตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คำแถลงการณ์ยังระบุเสริมว่า "นับตั้งแต่เดือนม.ค. จีนไม่ได้อธิบายเหตุผลในการควบคุมตัวดร.หยาง และไม่อนุญาตให้เขาเข้าถึงทนายความ และไม่ให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมได้"

ดร.หยางเคยเป็นบุคคลสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยก่อนที่จะมีการควบคุมตัว มีรายงานว่าเขากล่าวกับเพื่อนว่าเขาไม่ได้ทำอะไรที่ทำให้จีนโกรธในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเลย

นางเพย์นกล่าวว่า เธอได้หารือคดีของดร.หยาง กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนหลายต่อหลายครั้ง พร้อมกับย้ำว่าดร.ควรได้รับการปล่อยตัวหากถูกจับเรื่องความคิดทางการเมือง

"เราหวังว่าดร.หยางจะได้รับการปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ รวมถึงปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะบทบัญญัติที่ห้ามทรมานและปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ป้องกันการกักขังโดยพลการ และปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิด มโนธรรม และศาสนา" นางเพย์นกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ