อาร์เจนตินาเรียกร้อง IMF เริ่มเจรจาปรับโครงสร้างการชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2019 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แนน ลาคันซา รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า อาร์เจนตินาได้เรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการชำระหนี้เงินกู้ 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ตกลงกันไว้เมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นความรับผิดชอบของใครก็ตามที่ได้รับเลือกให้บริหารประเทศต่อไปในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนต.ค.

นายลาคันซาเปิดเผยกับสื่อว่า "เราได้เสนอให้ IMF เริ่มการเจรจาเพื่อจัดทำรายละเอียดระยะเวลาครบกำหนดชำระหนี้ของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดต่อไปจะต้องสรุปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

การปรับโครงสร้างหนี้ใหม่เป็นการเจรจาโดยสมัครใจ เพื่อขยายเงื่อนไขของหนี้ระยะกลางและระยะยาว " เขากล่าว

นายลาคันซากล่าวว่า คณะทำงานด้านเทคนิคของ IMF ได้เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอาร์เจนตินาที่เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาแล้ว โดยวัตถุประสงค์ของการเยือนครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นการแก้ไขบัญชีสาธารณะของอาร์เจนตินาครั้งที่ 5 สำหรับการเบิกจ่ายเงินกู้ใหม่จำนวน 5.4 พันล้านดอลลาร์ และยังได้พบปะกับตัวแทนฝ่ายค้านด้วย

นายลาคันซาได้ประกาศความคิดริเริ่มอื่นๆ ที่จะเลื่อนการชำระหนี้พันธบัตรให้กับนักลงทุนสถาบัน เพื่อรักษาทุนสำรองสกุลดอลลาร์ของธนาคารกลาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของอาร์เจนตินาในการชำระหนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในหมู่นักลงทุน

นายลาคันซากล่าวว่า การจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นจากพันธบัตรที่ออกภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายท้องถิ่นนั้น จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ