สหรัฐเปิดตัวกองบัญชาการอวกาศ ลั่นพร้อมปกป้องผลประโยชน์ในอวกาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2019 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้เปิดตัวกองบัญชาการอวกาศ ซึ่งเป็นกองกำลังบัญชาทางทหารที่จะรับผิดชอบการสู้รบในอวกาศอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความสามารถด้านอวกาศของคู่แข่งอย่างจีนและรัสเซียที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ พยายามจะจัดตั้งกองกำลังอวกาศขึ้นเป็นกองบัญชาการใหม่ของกองทัพสหรัฐ ถ้าสำเร็จ กองบัญชาการดังกล่าวจะเป็นกองบัญชาการใหม่แห่งแรก นับแต่ก่อตั้งกองทัพอากาศขึ้นเมื่อปี 2490

ปธน.ทรัมป์กล่าวในงานฉลองเปิดตัวกองบัญชาการอวกาศ ซึ่งเป็นกองบัญชาการทางทหารแห่งที่ 11 ของสหรัฐว่า กองบัญชาการดังกล่าวจะปกป้องผลประโยชน์สำคัญของสหรัฐในอวกาศ ซึ่งจะเป็นพื้นที่สงครามแห่งใหม่ และจะล้ำหน้าคู่แข่งของสหรัฐอย่างมาก

"อันตรายที่มีต่อประเทศของเราได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเราต้องตามให้ทัน" ปธน.ทรัมป์กล่าวพร้อมระบุว่า ความเป็นอิสระที่จะปฏิบัติการในอวกาศนั้น สำคัญต่อการตรวสอบและทำลายการยิงขีปนาวุธใดๆเข้าใส่สหรัฐ

ปธน.ทรัมป์กล่วว่า กองบัญชาการอวกาศจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ และจากนั้นจะมีการจัดตั้งกองทัพอวกาศ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ