พายุเฮอร์ริเคน"โดเรียน"ทวีความรุนแรงสู่ระดับ 5 ขณะพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนเหนือของบาฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2019 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "โดเรียน" ได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอร์ริเคนระดับที่ 5 และพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนเหนือของบาฮามาสในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดถึง 185 ไมล์ต่อชั่วโมง

รายงานของ NHC ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนได้พัดขึ้นฝั่งเมืองเอลโบว์ เคย์ ซึ่งตั้งอยู่หมู่เกาะอบาโคของบาฮามาส เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

NHC ระบุว่า ขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเครระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตราวัดของแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson Hurricane Scale) และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดลมกรรโชกรุนแรง ฝนตกหนัก และทำให้น้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น หรือสตรอม เสิร์ช

ทั้งนี้ NHC เตือนว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนโดเรียนอาจทำให้เกิดผลกระทบรุนแรง และคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดาในช่วงเย็นวันจันทร์ ไปจนถึงช่วงค่ำของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น

ทางด้านรัฐฟลอริดาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและเตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนโปแลนด์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอยู่ดูแลสถานการณ์ภายในประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลกลางสหรัฐมีทรัพยากรเพียงพอในการรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ