Roundup: นายกฯอังกฤษเผยจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปหากพ่ายแพ้การโหวตในรัฐสภาวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2019 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษประกาศเมื่อคืนวันอังคารว่า เขาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทำการลงมติในวันพุธนี้เพื่อผลักดันกฎหมายขัดขวางกระบวนการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไม่มีข้อตกลง

นายจอห์นสันออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงคะแนน 328 ถึง 321 เสียงเพื่อพิจารณาผลักดันร่างกฎหมายฉุกเฉินในวันอังคาร เพื่อที่จะขัดขวางนายจอห์นสันจากการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค.นี้โดยไม่มีข้อตกลง

นายจอห์นสันกล่าวว่า หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ก็เหลือทางเดียวที่จะทำ ก็คือให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

เขากล่าวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารัฐสภากำลังจะทำลายข้อตกลงใดๆ ที่ทำไว้กับ EU"

การเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 ต.ค. แต่ยังไม่มีการตกลงกันเกี่ยวกับกำหนดวันที่อาจจะเป็นไปได้

นายจอห์นสันกล่าวว่า เขาไม่ต้องการที่จะจัดการเลือกตั้ง แต่หากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนเสียงให้กับร่างกฎหมายเพื่อขัดขวาง Brexit แบบไร้ข้อตกลงในวันนี้ ประชาชนจะต้องเลือกผู้ที่จะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 17 ต.ค.

"หากนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ เขาก็จะทำตามที่ EU ต้องการ" นายจอห์นสันกล่าว พร้อมกับเสริมว่า แต่ถ้าตัวเขาไป เขาก็จะได้รับข้อตกลงจาก EU

บรรดาส.ส.ที่แปรพักตร์ของพรรคอนุรักษ์นิยมได้รับการเตือนล่วงหน้าก่อนการโหวตว่า พวกเขาจะถูกขับไล่ออกจากพรรค หากพวกเขาลงคะแนนเสียงต่อต้านรัฐบาล แต่นางแอนเดรีย ลีดซัม รมว.ฝ่ายธุรกิจยืนยันว่า ส.ส.กลุ่มที่แปรพักตร์นี้จะได้รับโอกาสครั้งที่สองในการลงคะแนนเสียงให้กับรัฐบาลในระหว่างการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้

หากส.ส.ที่แปรพักตร์ถูกตัดออกจากพรรค ก็จะทำให้พวกเขาไม่ได้เป็นสมาชิกของพรรคอนุรักษ์นิยมในการเลือกตั้งทั่วไป

เมื่อวานนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้กลับเข้าสู่สภาอีกครั้งหลังหยุดพักสมัยประชุมฤดูร้อน โดยนายจอห์นสันได้รับผลกระทบเมื่อนายฟิลลิป ลี หนึ่งในส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยมได้แปรพักตร์ไปเป็นสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

การแปรพักตร์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลของนายจอห์นสัน ไม่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษอีกต่อไป

หากกฎหมายฉุกเฉินผ่านการอนุมัติทั้ง 2 สภา และได้รับความยินยอมจากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธในสัปดาห์นี้ กฎหมายดังกล่าวก็จะยับยั้งกระบวนการ Brexit ในวันที่ 31 ต.ค. นอกเสียจากว่าจะมีการทำข้อตกลงระหว่างอังกฤษและ EU

ผู้สนับสนุนกล่าวว่า การย้ายพรรคดังกล่าวถูกมองว่าเป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะป้องกันไม่ให้อังกฤษออกจาก EU โดยไม่มีข้อตกลง

ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายกันนั้น กลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ร้องตะโกนว่า "หยุดทำรัฐประหาร" ได้เดินขบวนผ่านรัฐสภา โดยพวกเขาได้ปิดกั้นถนนข้างอาคารรัฐสภา และบางคนถือระเบิดควัน ขณะที่พวกเขาตะโกนร้อง

ทั้งนี้ การอภิปรายดังกล่าวเป็นผลจากการตัดสินใจของนายจอห์นสันที่จะปิดสมัยประชุมสภาในสัปดาห์หน้าเป็นเวลา 5 สัปดาห์

สำหรับการอภิปรายเมื่อคืนวานนี้นั้นเกิดขึ้นโดยนายโอลิเวอร์ เลทวิน ส.ส.กบฏของพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งกล่าวว่า จะให้เวลารัฐบาลในการหาทางแก้ไขปัญหา Brexit และจะเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่มีความยากลำบากอย่างมาก

ร่างกฏหมายที่จะมีการอภิปรายกันในวันนี้นั้น จะปูทางสำหรับการขยายกำหนดการ Brexit ไปเป็นวันที่ 31 ม.ค. หากไม่มีการทำข้อตกลงกับ EU จนถึงเวลานั้น

ในการอภิปรายในสภานั้น นายจาค็อบ รีส-ม็อกก์ ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมของสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวหาบรรดาสมาชิกสภาที่ต้องการปิดกั้น Brexit แบบไม่มีข้อตกลงว่า พยายามจงใจให้มีการขยายเวลาที่นานพอเพื่อให้มีการออกกฎหมายฉบับที่สอง หรือเพื่อยกเลิกกระบวนการ Brexit ไปพร้อมกัน

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักได้ปฏิเสธว่า การผลักดันกฎหมายฉุกเฉินไม่ใช่ความพยายามที่จะล้มเลิก Brexit

นายคอร์บินกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าว หากผ่านการอนุมัติในสัปดาห์นี้ ก็จะเป็นการให้ "พื้นที่หายใจที่สำคัญ" เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถหาทางผ่านพ้น "ความยุ่งยากนี้"

ผลสำรวจความคิดเห็นของ YouGov ล่าสุดระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสันยังคงมีคะแนนนำต่อไป โดยจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพบว่า 35% ระบุว่า พวกเขาสนับสนุนพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเพิ่มขึ้น 2% จากสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักได้ส่วนแบ่งคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น 3% เป็น 25% และพรรคเสรีประชาธิปไตยมีส่วนแบ่งคะแนนเสียงลดลงจาก 21% เหลือ 16%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ