Roundup: "บอริส จอห์นสัน" เตรียมจัดลงมติรอบ 2 วันจันทร์หน้า หวังจัดเลือกตั้งในอังกฤษเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2019 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะใช้ความพยายามเป็นครั้งที่ 2 ในวันจันทร์หน้า เพื่อที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น ซึ่งจะเป็นการต่อสู้กันแบบตัวต่อตัวเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ระหว่างสองยักษ์ใหญ่ทางการเมืองของอังกฤษ

นายจอห์นสันเชื่อว่า การเลือกตั้งกลางเดือนต.ค.จะทำให้ประชาชนชาวอังกฤษสามารถตัดสินใจว่า จะให้นายจอห์นสันเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์หรือไม่ พร้อมด้วยคำขู่ที่ว่า จะผลักดัน Brexit แบบมีข้อตกลงหรือไม่มีข้อตกลง หรือจะปูทางให้พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านไปเจรจาเพื่อเลื่อนกำหนดเวลาการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ ความพยายามครั้งแรกของนายจอห์นสันที่จะผลักดันการเลือกตั้งนั้นประสบความล้มเหลวในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในวันพุธที่ผ่านมา โดยขาดคะแนนเสียงสนับสนุนอีก 136 เสียง จึงจะครบ 434 เสียงที่จำเป็นในการอนุมัติจัดการเลือกตั้ง

นายจอห์นสันกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า เขายอมตกคูตายเสียดีกว่าที่ไปจะขอให้ EU ขยายเวลาการเป็นสมาชิกภาพของอังกฤษ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในคำกล่าวที่สำคัญในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับ Brexit ของอังกฤษ

นายจอห์นสันไม่ยอมตอบ เมื่อนักข่าวถามเขาระหว่างการแถลงต่อสาธารณะในยอร์กเชียร์ว่าเขาจะลาออกหรือไม่ ถ้าเขาประสบความล้มเหลวในการผลักดันแผน "do or die" ของเขาที่จะแยกอังกฤษออกจาก EU ให้ได้ในวันที่ 31 ต.ค.

หากเขาพ่ายแพ้ในการลงมติในวันจันทร์ หรือถ้าเขาแพ้การเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้น เขาก็จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจที่เวคฟิลด์ในยอร์กเชียร์นั้น นายจอห์นสันได้ย้ำข้อเรียกร้องของเขาอีกครั้งให้จัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 15 ต.ค. โดยระบุว่าเป็นหนทางเดียวที่จะขับเคลื่อน Brexit

"เราจะเดินหน้าตามแผนของเราเพื่อทำข้อตกลง, นำอังกฤษออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.ซึ่งเราสามารถทำได้ หรือคนอื่นควรได้รับอนุญาตให้มาลองดูว่า พวกเขาสามารถทำให้อังกฤษอยู่ใน EU ต่อไปเกินจากวันที่ 31 ต.ค.ได้หรือไม่" นายจอห์นสันกล่าว โดยเขาได้กล่าวถึงนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์นั้น นายจอห์นสันได้กล่าวหาว่า รัฐสภาอังกฤษได้โจมตีจุดยืนในการเจรจาต่อรองของรัฐบาลอย่างสิ้นเชิง

นายจอห์นสันกล่าวว่า "ผมไม่คิดจริงๆว่า เราจะมีสถานการณ์ที่ความสามารถในการเจรจาต่อรองของอังกฤษจะถูกควบคุมโดยรัฐสภาโดยสิ้นเชิง ซึ่งอำนาจของประชาชนอังกฤษจะถูกส่งมอบให้กับ EU ดังนั้น เราก็อาจจะยังคงต้องติดอยู่ใน EU ต่อไป หากเราไม่ให้อำนาจแก่ประชาชนในรูปแบบของการเลือกตั้ง"

นายจอห์นสันได้ย้ำข้อเรียกร้องของเขาให้นายคอร์บินแห่งพรรคแรงงาน สนับสนุนการจัดเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 15 ต.ค.

พรรคแรงงานได้รับชัยชนะในการอนุมัติกฏหมายที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้อังกฤษสามารถขอให้ EU ขยายกำหนดวัน Brexit ออกไปเป็นวันที่ 31 ม.ค. 2563 หากไม่มีการทำข้อตกลง

นายคอร์บินเคยกล่าวไว้ในการเลือกตั้งทั่วไปว่า พรรคแรงงานจะจัดการลงประชามติใหม่เกี่ยวกับ EU โดยมีทางเลือกที่จะยังคงอยู่ใน EU ต่อไป ซึ่งเป็นหนึ่งในทางเลือกต่างๆ

หากมีการจัดเลือกตั้ง ก็จะเป็นทางเลือกโดยตรงระหว่าง การยืนยันของนายจอห์นสันที่จะแยกอังกฤษออกจาก EU หรือทางเลือกของนายคอร์บินที่จะอยู่ใน EU ต่อไป

บรรดาหนังสือพิมพ์ชั้นนำของอังกฤษได้รายงานว่า บุคคลทั้งสองคนเป็น "นักการเมืองที่กำลังต่อสู้กันแบบตัวต่อตัว"

ก่อนการลงมติอีกครั้งในวันจันทร์นั้น พรรคแรงงานและพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ จะจัดการเจรจาเกี่ยวกับการรับมือของพวกเขาต่อการเรียกร้องของนายจอห์นสันให้จัดการเลือกตั้งขึ้นในกลางเดือนต.ค. ขณะที่นายกรัฐมนตรีเงาต้องการให้จัดการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. หลังผ่านพ้นกำหนดวัน Brexit ในปัจจุบันที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ต.ค.

นายจอห์นสันยังเผชิญกับการซักถามอย่างหนักจากผู้สื่อข่าว หลังจากนายโจ จอห์นสัน น้องชายของเขาประกาศลาออกทั้งในฐานะส.ส. และรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายบอริส จอห์นสัน โดยเขาอ้างเหตุผลว่า เขาได้ถูกแบ่งแยกระหว่างความภักดีของครอบครัวและผลประโยชน์ของชาติ

นายจอห์นสันได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ในภายหลังว่า เขาและน้องชายไม่ได้มีมุมมองเกี่ยวกับ Brexit ที่เหมือนกันมานานแล้ว

นางแองเจลา เรย์เนอร์ รมว.ศึกษาธิการเงาของพรรคแรงงานกล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจของนายโจ จอห์นสันว่า "นายบอริส จอห์นสัน ได้ก่อให้เกิดภัยคุกคามที่แม้แต่น้องชายของเขาเอง ก็ไม่ไว้ใจเขา"

"เราต้องการการเลือกตั้งทั่วไปทันทีที่เสร็จสิ้นการดำเนินการเรื่อง No Deal เพื่อที่รัฐบาลของพรรคแรงงานจะสามารถเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาและสังคม เพื่อที่พวกเขาจะสามารถทำงานให้กับประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่เพียงไม่กี่รายที่ได้อภิสิทธิ์

นายนิก เฮิร์ด รัฐมนตรีของไอร์แลนด์ เป็นส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมรายล่าสุดที่ประกาศว่า เขาจะไม่ลงเลือกตั้งทั่วไปในครั้งหน้า โดยกล่าวโทษความแตกแยกอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ Brexit

นางลูเซียน่า เบอร์เกอร์ ส.ส.เมืองลิเวอร์พูล และรัฐมนตรีเงาของพรรคแรงงานประกาศว่า เธอได้ย้ายไปเข้าร่วมกับพรรคเสรีประชาธิปไตย โดยนางเบอร์เกอร์ได้ลาออกจากพรรคแรงงาน เนื่องจากไม่พอใจกับการจัดการของพรรคเกี่ยวกับการร้องเรียนเรื่องต่อต้านยิว

หลังจากการตัดสินใจของนายจอห์นสันที่จะขยายการปิดสมัยประชุมสภาเพื่อปูทางสำหรับการพระราชทานพระบรมราโชวาทของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษต้องปิดทำการเป็นเวลา 5 สัปดาห์นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีหน้าเป็นอย่างช้าที่สุด

หลังการลาออกของส.ส.และการขับไล่ส.ส.ที่เป็นกบฎกับรัฐบาลนั้น ในปัจจุบันพรรคอนุรักษ์นิยมเหลือส.ส.เพียง 289 คน จาก 650 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขาดคะแนนเสียงอีก 36 เสียงจึงจะได้เสียงข้างมาก และแม้ว่าจะได้คะแนนเสียงจากส.ส. 10 คนของพรรค Democratic Unionist Party ของไอร์แลนด์เหนือ แต่ก็จะยังขาดอยู่อีก 26 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ