ทำเนียบขาว-สื่อสหรัฐเปิดศึกโจมตีประเด็นนำเสนอข้อมูลพายุเฮอร์ริเคนโดเรียนผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 6, 2019 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวและสื่อสหรัฐต่างออกมาโทษกล่าวโทษซึ่งกันและกัน ในประเด็นการแสดงข้อมูลที่สับสนและขาดความรับผิดชอบเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคน"โดเรียน"

โดยฝ่ายสื่อสหรัฐได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับแผนที่การคาดการณ์เส้นทางของพายุเฮอร์ริเคนที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนจะมุ่งหน้าไปทางรัฐอลาบามา แต่ความเป็นจริงแล้วพายุเฮอร์ริเคนโดเรียนกำลังเคลื่อนตัวไปอีกทาง

สื่อสหรัฐวิจารณ์ว่า การนำเสนอข้อมูลผิดพลาดโดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวนั้น ทำให้เกิดผลเสียหายร้ายแรงตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวภายหลังว่า แผนที่ดังกล่าวอ้างอิงจากแบบจำลองการพยากรณ์ก่อนหน้า ซึ่งคาดว่ารัฐอลาบามาจะได้รับผลกระทบ โดยระบุว่าอ้างถึงการคาดการณ์ล่าสุดโดยศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC)

ทางด้านสเตฟานี กริสแฮม โฆษกประจำทำเนียบขาว ก็ได้ออกมาตอบโต้เช่นกัน โดยได้ทวีตภาพการรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นที่รายงานสถานการณ์ล่าสุดของพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน ซึ่งแสดงแผนที่ที่ติดชื่อรัฐผิด จากรัฐอลาบามาเป็นรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งภายหลังทางซีเอ็นเอ็นก็ได้แก้ไขแผนที่ให้ถูกต้อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนได้พัดถล่มรัฐนอร์ทแคโรไลนาและเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐในคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยอิทธิพลของพายุทำให้มีลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของรัฐทั้งสองแห่ง หลังจากที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในบาฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ