"แอปเปิล" ยืนยันจีนแฮกข้อมูลชาวอุยกูร์ เหตุไอโฟนมีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 7, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ได้ยืนยันว่า ชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมส่วนใหญ่ของจีน ได้ตกเป็นเป้าโจมตีด้วยการแฮกข้อมูล อันเนื่องมาจากการใช้โทรศัพท์มือถือไอโฟนซึ่งมีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้พยายามสอดส่องกิจกรรมของชาวอุยกูร์ผ่านทางการแฮกข้อมูลของผู้ใช้ไอโฟน เนื่องจากรัฐบาลจีนมองว่า ชนกลุ่มน้อยดังกล่าวเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของจีน

ด้านผู้วิจัยโครงการ Project Zero ของกูเกิลเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ข้อบกพร้องด้านความปลอดภัย 5 ประการของไอโฟน เปิดโอกาสให้มีความพยายามแฮกข้อมูลของผู้ใช้งานไอโฟนในบางชุมชนในช่วงเวลาอย่างน้อย 2 ปีแล้ว

แอปเปิลระบุว่า บริษัทได้ทำการแก้ไขปัญหาบกพร่องดังกล่าวของโทรศัพท์ไอโฟนแล้วในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ภายใน 10 วันนับตั้งแต่ได้รับแจ้งจากกูเกิล

นักวิจัยโครงการดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า จีนทำการแฮกข้อมูลของผู้ใช้ไอโฟนในชุมชนใด แต่สำนักงานข่าว CNN, TechCrunch และ องค์กรข่าวอื่นๆ รายงานว่า การโจมตีดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวของชาวอุยกูร์

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนได้ทำการแฮกระบบของบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของเอเชีย เพื่อสอดแนมเกี่ยวกับชาวอุยกูร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ