รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนซีอีโอนิสสันลาออกจากตำแหน่ง ชี้การปฏิรูปธรรมาภิบาลได้ผล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนการตัดสินใจของนายฮิโรโตะ ไซคาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เนื่องจากเขาได้รับค่าตอบแทนพิเศษเกินควรหลายล้านเยน โดยระบุว่า การลาออกของนายไซคาวะแสดงให้เห็นถึงผลจากการปฏิรูปการกำกับดูแลธุรกิจใหม่ของนิสสัน

"การลาออกเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า การกำกับดูแลกิจการของบริษัทได้ผล" นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจกล่าวในการแถลงข่าว ซึ่งระบุถึงมาตรการที่ดำเนินการโดยคณะผู้บริหารของนิสสันในเดือนมิ.ย. หลังจากการจับกุมนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทในข้อหาทุจริตทางการเงิน

"เรามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลกิจการ (มาตรการต่างๆ) ของนิสสัน" นายเซโกะกล่าว โดยการเปลี่ยนแปลงของนิสสันนั้นยังรวมถึงการจัดตั้งกรรมการใหม่โดยมีกรรมการจากภายนอกเป็นส่วนใหญ่

นายเซโกะกล่าวว่า กระทรวงเศรษฐกิจกำลังเฝ้าดูกระบวนการปฏิรูปการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด แม้ว่านายกอส์นปฏิเสธข้อกล่าวหาในการประพฤติมิชอบทั้งหมด แต่เหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำลายความไว้วางใจในการกำกับดูแลกิจการในญี่ปุ่นโดยรวม

นายไซคาวะกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาเห็นด้วยกับข้อเสนอจากคณะกรรมการบริษัทว่า เขาควรลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 16 ก.ย.นี้ หลังจากการสอบสวนภายในบริษัทพบว่า เขาได้รับค่าตอบแทนมากเกินไปประมาณ 47 ล้านเยน (438,000 ดอลลาร์) ผ่านโครงการค่าตอบแทนที่เกี่ยวกับหุ้นในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ