UBS เผยผลสำรวจชี้เจ้าของธุรกิจสหรัฐ 60% ต้องการลดหรือยุติความตึงเครียดด้านการค้ากับจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2019 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารยูบีเอส (UBS) ของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยผลสำรวจเจ้าของธุรกิจสหรัฐ 500 รายพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจมากถึง 60% ต้องการให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินการเพื่อลดหรือยุติความตึงเครียดด้านการค้ากับจีน

ส่วนแนวทางที่ต้องการให้ผลักดันต่อไปนั้น ผู้ตอบแบบสำรวจ 48% ต้องการให้ลดความตึงเครียดทางการค้าขณะที่ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการค้าบางประการจากจีน

รายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 12% ให้ความสำคัญกับการยุติความตึงเครียดด้านการค้า แม้ว่าจีนจะให้สิทธิประโยชน์ด้านการค้าเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ส่วนผู้ตอบแบบสำรวจ 33% ต้องการให้เพิ่มแรงกดดัน แม้ว่าความตึงเครียดทางการค้าจะดำเนินต่อไป เว้นเสียแต่ว่าจีนจะให้สิทธิประโยชน์ด้านการค้าครั้งใหญ่ ในขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจที่เหลือ 7% ไม่มีท่าทีที่ชัดเจน

ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 60% มีความเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ลดลงจาก 76% ในผลสำรวจครั้งก่อนในเดือนมิ.ย.ปีนี้

ประมาณ 75% ของผู้ตอบแบบสำรวจยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มธุรกิจของพวกเขาในอีก 12 เดือนข้างหน้า ลดลงจาก 81% ในการสำรวจครั้งก่อน

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 13% ที่ระบุว่า พวกเขาจะเพิ่มการจ้างงาน หากความตึงเครียดด้านการค้าในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไปอีก 6 เดือน ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 11% จะเพิ่มการลงทุนทางธุรกิจ เมื่อเทียบกับผู้ตอบแบบสำรวจ 15% ซึ่งจะลดการลงทุนในกรณีที่ความตึงเครียดทางการค้ายังคงดำเนินต่อไป

เจ้าของธุรกิจราว 67% ระบุว่า ความตึงเครียดด้านการค้ากำลังส่งผลกระทบทางลบต่อทั้งเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า UBS ได้ทำการสำรวจเจ้าของธุรกิจในสหรัฐที่มีรายได้ต่อปีอย่างน้อย 250,000 ดอลลาร์สหรัฐและมีพนักงานอย่างน้อย 1 คนในช่วงวันที่ 28 ส.ค.-3 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ