"ทรัมป์" ยันสหรัฐไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2019 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่ต้องการทำสงครามกับประเทศใดเลย ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่ย่ำแย่ลงอีก หลังจากที่สหรัฐระบุว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันที่สำคัญของซาอุดีอาระเบีย

"ผมต้องการทำสงครามหรือไม่ ผมไม่ต้องการทำสงครามกับใครเลย" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว ซึ่งถามว่าเขาต้องการทำสงครามกับอิหร่านหรือไม่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่หลายคนในคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ระบุว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งทำให้ผลผลิตน้ำมันดิบของซาอุฯลดลงกว่าครึ่ง

เมื่อถูกถามว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีหรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้น" ซึ่งเขาไม่ได้ยืนยันอย่างชัดเจนเหมือนกับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐที่ระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อิหร่านเป็นตัวการในการโจมตีครั้งนี้

"เราต้องหาผู้ที่กระทำการดังกล่าว และเราต้องหารือกับซาอุดีอาระเบีย" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า นายปอมเปโอ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ จะเจรจากับซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ส่วนอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐว่า ไม่มีมูลความจริง และเป็นการโกหก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การโจมตีแหล่งน้ำมันในซาอุดีอาระเบียทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้วตึงเครียดเพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง หลังจากสหรัฐดำเนินนโยบายเพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่าน รวมถึงการคว่ำบาตรการค้าน้ำมันทั้งหมดของอิหร่าน

มีความวิตกว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางทหารในอ่าวเปอร์เซียระหว่างอิหร่านและสหรัฐ หรือซาอุดีอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ