"อันวาร์ อิบราฮิม" มั่นใจได้นั่งตำแหน่งนายกฯคนต่อไปของมาเลเซียในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2019 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรครัฐบาลของมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของมาเลเซียกล่าวว่า การสืบทอดตำแหน่งของเขาน่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2563

นายอันวาร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ว่า คู่แข่งของเขาไม่มีความชอบธรรม พร้อมกับกล่าวว่า ไม่มีสัญญาณว่าพรรคใดๆจะแนะนำหรือสนับสนุน หรือล็อบบี้ชื่อบุคคลอื่นๆ โดยไม่ได้มีการปิดกั้นบุคคลที่มีความทะเยอทะยาน แต่พวกเขาเป็นบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัดได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้ว โดยสัญญาว่าจะส่งมอบอำนาจให้แก่นายอันวาร์ วัย 72 ปีซึ่งได้กล่าวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า เขาคาดว่าจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียภายในสองปี

นายอันวาร์ หัวหน้าพรรคพีเพิล จัสติส ได้รอดพ้นจากความขัดแย้งกับนายแอซมิน อาลี รมว.กิจการเศรษฐกิจซึ่งเป็นรองหัวหน้าพรรคเกี่ยวกับวิดีโอเซ็กส์ที่มีนายอาลีปรากฏอยู่ในวิดีโอด้วย

เลขานุการการเมืองของนายอันวาร์ได้ถูกควบคุมตัวไว้เกี่ยวกับกรณีวิดีโอที่รั่วไหลออกมาและได้ถูกปล่อยตัวในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างผู้สืบทอดที่เป็นไปได้ 2 คนดังกล่าวของนายมหาเธร์นั้นมีความเสี่ยงที่จะกดดันให้นายมหาเธร์ วัย 94 ปี ต้องอยู่ในอำนาจต่อไป ขณะที่พรรครัฐบาลพยายามที่จะควบคุมความขัดแย้งภายในพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ