วุฒิสภาสหรัฐเรียกร้องผู้ผลิตรถยนต์เข้าร่วมข้อตกลงคุมเข้มการปล่อยไอเสีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์เข้าร่วมกับบริษัทรถยนต์ 4 แห่งในการลงนามข้อตกลงกับรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยไอเสียที่เข้มงวดมากขึ้น แม้ทำเนียบขาวตัดสินใจที่จะยกเลิกอำนาจของรัฐแคลิฟอร์เนียในการบังคับใช้กฎเกณฑ์ดังกล่าว

หนังสือพิมพ์เดอะ ฮิลล์รายงานว่า นายทอม คาร์เปอร์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากเดลาแวร์ และสมาชิกคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมและโยธาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า "บริษัทรถยนต์ 4 แห่งได้แสดงความกล้าหาญอย่างแท้จริงที่จะร่วมงานกับรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆ เพื่อกำหนดทางเลือกในการรับผิดชอบ"

นายคาร์เปอร์ระบุถึงฮอนด้า, โฟล์คสวาเก้น, ฟอร์ด และ บีเอ็มดับบลิวของอเมริกาเหนือ ซึ่งลงนามข้อตกลงในเดือนก.ค.กับคณะกรรมการด้านทรัพยากรทางอากาศของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยยืนยันที่จะผลิตรถยนต์โดยสารที่มีมาตรฐานประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ย 50 ไมล์ต่อแกลลอนภายในปี 2569

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวต้องการที่จะตรึงมาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงไว้ที่ 37 ไมล์ต่อแกลลอนในปี 2563-2569

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังทำการสอบสวนข้อตกลงดังกล่าวในขณะนี้ในกรณีที่เกี่ยวกับการต่อต้านการผูกขาดตลาด ซึ่งทางกระทรวงได้เริ่มดำเนินการในช่วงต้นเดือนก.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเรียกร้องของนายคาร์เปอร์มีขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเมื่อวานนี้ว่า คณะบริหารของเขาจะยกเลิกสิทธิที่ออกโดยสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับคณะกรรมการด้านทรัพยากรทางอากาศของรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2556 ซึ่งอนุญาตให้รัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดมาตรฐานคุณภาพอากาศภายใต้กฎหมายอากาศสะอาดที่เข้มงวดกว่าที่รัฐบาลกลางกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ