ศาลญี่ปุ่นตัดสินอดีตผู้บริหาร TEPCO พ้นผิดประเด็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2019 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตผู้บริหาร 3 รายของบริษัท โตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น พ้นผิดในข้อหาไม่สามารถป้องกันวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะได้ หลังได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเมื่อเดือนมีนาคม 2554

ในการพิจารณาคดีที่ศาลแขวงโตเกียววันนี้ อดีตผู้บริหารของ TEPCO 3 ราย ซึ่งประกอบไปด้วยนายสีเนฮิซะ คาสีมาตะ อดีตประธาน TEPCO วัย 79 ปี ร่วมด้วยนายอิชิโร ทาเคคูโระ วัย 73 ปี และนายซากาเอะ มูโตะ วัย 69 ปี อดีตรองประธาน TEPCO ได้โต้แย้งว่าพวกเขาไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุสีนามิครั้งรุนแรงจะทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิชิ

ก่อนหน้านี้ อดีตผู้บริหารทั้ง 3 รายถูกฟ้องร้องในข้อหาไม่สามารถหามาตรการรับมือคลื่นยักษ์สึนามิได้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 44 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยที่ต้องอพยพออกจากโรงพยาบาล และมีผู้บาดเจ็บอีก 13 รายจากเหตุก๊าซไฮโดรเจนระเบิด

ก่อนหน้านี้ อัยการได้เรียกร้องให้มีการขังอดีตผู้บริหารทั้ง 3 รายเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยระบุว่าพวกเขาสามารถป้องกันวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ได้ หากพวกเขารับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูลและใช้มาตรการรักษาความปลอดภัย

อนึ่ง การตัดสินของคณะลูกขุนในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่อัยการได้ตัดสินใจที่จะไม่ฟ้องร้องกลุ่มผู้บริหารจากวิกฤตนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ