รายงานชี้ เหตุรุนแรงจากอาวุธปืนสร้างความเสียหายให้ศก.สหรัฐ 2.29 แสนล้านดอลล์ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานโดยสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตเผยให้เห็นว่า ความรุนแรงจากอาวุธปืนได้สร้างความเสียหายให้กับสหรัฐถึงปีละ 2.29 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานชิ้นดังกล่าวใช้ข้อมูลจากศูนย์กฎหมายกิฟฟอร์ดเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงจากอาวุธปืน และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เพื่อวิเคราะห์มูลค่าความเสียหายที่เกิดจากอาวุธปืนในแต่ละรัฐ

รายงานระบุว่า การสูญเสียรายได้เป็นความเสียหายที่รุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำคัญอื่น ๆ ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายของนายจ้าง ตำรวจและกระบวนการยุติธรรม และการรักษาผู้ประสบเหตุ

รัฐชนบท เช่น มิสซิสซิปปี และ อลาบามา มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับมาตรการความรุนแรงจากอาวุธปืนในสัดส่วนที่สูงที่สุดของจีดีพีของรัฐ

รัฐที่มีอัตราผู้ครอบครองปืนสูง เช่น อลาสกา และ อาร์คันซอ มีอัตราการฆ่าตัวตายด้วยอาวุธปืนสูงที่สุด นอกจากนี้ อลาสกายังมีอัตราการเสียชีวิตจากปืนโดยรวมต่อหัวสูงที่สุดในทั้ง 50 รัฐ

รายงานยังแสดงให้เห็นด้วยว่า เด็กและวัยรุ่นสหรัฐมีความเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอาวุธปืนสูงกว่าเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศอื่น ๆ

"สหรัฐมีเหตุรุนแรงจากปืนสูงมาก" แคโรลิน มาโลนีย์ ส.ส.นิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต กล่าว "มูลค่าความเสียหายต่อมนุษย์นั้นเหนือกว่าความสามารถที่เราจะทราบและครอบคลุมถึงได้ มันเป็นโศกนาฏกรรม น่าสะอิดสะเอียน และมันเป็นวิกฤติ"

รายงานดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่าทำเนียบขาวได้ส่งบันทึกข้อความไปยังรัฐสภา เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับความเป็นไปได้เรื่องการขยายการตรวจสอบประวัติการขายปืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ