รัฐบาลผู้ดีเตรียมแผนรับนักท่องเที่ยวอังกฤษถูกลอยแพทั่วโลก หลัง"โทมัส คุก"ล้ม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 23, 2019 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอังกฤษเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำแผนรับนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่กำลังตกค้างอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลกหลายแสนคน อันเนื่องจากการล้มละลายของโทมัส คุก ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสายการบินและการเดินทางรายใหญ่ของอังกฤษ

คาดว่ากระบวนการรับนักท่องเที่ยวดังกล่าวกลับอังกฤษอาจต้องใช้เวลาจนถึงสัปดาห์แรกของเดือนต.ค.

สมาคมผู้ประกอบการโรงแรมไซปรัสแถลงว่า นักท่องเที่ยวราว 15,000 คนได้ตกค้างอยู่ในไซปรัส หลังการประกาศล้มละลายของโทมัส คุก

นักท่องเที่ยวดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากอังกฤษ หรือสแกนดิเนเวีย และเยอรมนี

ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวราว 250,000 คนในแต่ละปีได้เดินทางมายังไซปรัสผ่านทางบริษัทโทมัส คุก

ทางด้านสหพันธ์ผู้ประกอบการโรงแรมตุรกี (TUROFED) ระบุว่า ตุรกีอาจสูญเสียนักท่องเที่ยว 600,000-700,000 คนต่อปี หลังการล้มละลายของโทมัส คุก

นายออสแมน อายิค ประธาน TUROFED กล่าวว่า ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวอ้างอิงมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังตุรกีผ่านทางบริษัทโทมัส คุกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โทมัส คุก ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการท่องเที่ยวเก่าแก่ที่สุดในโลก โดยมีอายุถึง 178 ปี ได้ประกาศล้มละลาย หลังจากบริษัทประสบความล้มเหลวในการทำข้อตกลงกับเจ้าหนี้เพื่อกอบกู้กิจการ โดยคาดว่าการล้มละลายของโทมัส คุกจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกราว 600,000 คน

นายอายิคกล่าวว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวราว 45,000 คนในตุรกีที่มาจากสหราชอาณาจักร และประเทศในยุโรปที่เดินทางผ่านทางโทมัส คุก

การท่องเที่ยวถือเป็นแหล่งสร้างรายได้สำคัญของตุรกี โดยในปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวราว 40 ล้านคนเดินทางมายังตุรกี ซึ่งสร้างรายได้แก่ประเทศ 29.5 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ