"นิสสัน","คาร์ลอส กอส์น" ยอมจ่าย 16 ล้านดอลล์ให้ก.ล.ต.สหรัฐ ยุติคดีเปิดเผยข้อมูลเท็จ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 24, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เปิดเผยว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ และนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทได้ตกลงที่จะจ่ายเงินทั้งสิ้น 16 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของสหรัฐกรณีเปิดเผยข้อมูลการเงินที่เป็นเท็จ

SEC ระบุว่า บริษัทนิสสันและนายกอส์นตกลงที่จะจ่ายเงิน 15 ล้าน และ 1 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ เพื่อยุติคดีแพ่งดังกล่าว โดยที่ไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาของ SEC

นายกอส์นยังได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่หรือผู้อำนวยการของบริษัทมหาชนเป็นระยะเวลา 10 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเกร็ก เคลลี อดีตผู้อำนวยการของนิสสันซึ่งตั้งข้อหาว่า ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการละเมิดข้อกำหนดด้านการต่อต้านการฉ้อโกงในกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐนั้น ได้ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 100,000 ดอลลาร์ และถูกห้ามเข้าดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่และผู้อำนวยการบริษัทเป็นเวลา 5 ปี

"สืบเนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลของนิสสันเกี่ยวกับค่าตอบแทนของนายกอส์นเป็นเท็จ" นายสตีเวน ไพคิน ผู้อำนวยการร่วมฝ่ายบังคับคดีของ SEC ระบุในแถลงการณ์ "การเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ นิสสันได้สนับสนุนการหลอกลวงของนายกอส์นและนายเคลลีและทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด ซึ่งรวมถึงนักลงทุนสหรัฐ"

ในขณะเดียวกัน ทีมแก้ต่างทั่วโลกของนายกอส์นยินดีกับการยุติคดีกับ SEC โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "เรายินดีที่จะแก้ไขปัญหานี้ในสหรัฐ โดยไม่มีการปฏิเสธหรือยอมรับการกระทำผิด"

"ตอนนี้นายกอส์น และทีมทนายแก้ต่างของเขา จะสามารถมุ่งเน้นความพยายามของพวกเขาไปที่การต่อสู้คดีอาญาในญี่ปุ่นอย่างจริงจัง และจะดำเนินคดีกับนิสสันทั่วโลกต่อไป" SEC ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ