ผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนฯสหรัฐคัดค้านการเปิดไต่สวนเพื่อถอดถอน "ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2019 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แมคคาร์ธี ผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า เขาไม่สนับสนุนการผลักดันของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในการเปิดไต่สวนอย่างเป็นทางการว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควรจะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งหรือไม่

นายแมคคาร์ธีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "นางแนนซี เพโลซี เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แต่เธอก็ไม่ได้พูดแทนชาวสหรัฐในประเด็นนี้ เธอไม่สามารถตัดสินแต่เพียงฝ่ายเดียวว่า เราควรทำการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์"

ทั้งนี้ นางเพโลซี ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองปธน.สหรัฐ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นางเพโลซีกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ยอมรับว่าเขาได้โทรศัพท์ไปยังปธน.เซเลนสกีของยูเครนเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับนายไบเดน ซึ่งการกระทำดังกล่าวของปธน.ทรัมป์แสดงให้เห็นว่า เขาไม่ซื่อสัตย์ต่อคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในขณะสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และถือเป็นการทรยศต่อประเทศชาติ และทรยศต่อหลักคุณธรรมแห่งการเลือกตั้งของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ