EU ชี้ต้องการให้เทคโนโลยี AI เป็นไปตามบรรทัดฐานด้านความเสมอภาคทางเพศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2019 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทินา แอสโทลา อธิบดีฝ่ายยุติธรรมและผู้บริโภคของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) ยืนยันว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ควรเป็นไปตามบรรทัดฐานของสหภาพยุโรป (EU) ในด้านความเท่าเทียมกันทางเพศ

นางแอสโทลาแสดงความเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าว หลังการประชุมระดับสูงของ EU ในด้านความเท่าเทียมทางเพศที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

นางแอสโทลาระบุว่า กลยุทธ์ใหม่ของ EU เกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ จะกำหนดให้โซลูชั่น AI มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยกลยุทธ์ใหม่นี้ จะพร้อมบังคับใช้ในปี 2563

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากการสร้างความเชื่อมั่นว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะเป็นไปอย่างปลอดภัยแล้วนั้น EU ยังต้องการให้แน่ใจว่า จะไม่มีอคติ และเคารพสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

นางแอสโทลากล่าวว่า EC จะเตรียมแนวทางที่กว้างขึ้นในยุโรปสำหรับความหมายของการมีมนุษย์เป็นศูนย์กลางและทางด้านจริยธรรมของ AI

นายโธมัส บลอมควิสท์ รมว.ฝ่ายกิจการนอร์ดิกและความเท่าเทียมเปิดเผยว่า ความเท่าเทียมกันทางเพศเป็นส่วนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และควรรวมเข้ากับนโยบายเศรษฐกิจ

"นโยบายเศรษฐกิจและงบประมาณควรได้รับการพัฒนาต่อไปโดยคำนึงถึงผลกระทบทางด้านเพศ" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ