รัฐบาลฮ่องกงออกโรงประณามผู้ประท้วงที่ก่อเหตุรุนแรงเมื่อวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2019 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ได้ออกมาประณามอย่างรุนแรงต่อผู้ก่อจลาจลที่ทำให้เกิดความรุนแรงในเขตต่างๆ ทั่วฮ่องกงเมื่อวานนี้

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ว่า การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความปลอดภัยของประชาชน และทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม รวมทั้งเสริมว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงสมควรได้รับการประณามจากสังคม

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า ประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมการชุมนุมซึ่งต่อมาได้กลายเป็นการจลาจลที่อันตรายมาก โดยมีการจุดไฟเผาภายในสถานีรถไฟ MTR, การขว้างปาระเบิด, การบุกทำลายร้านค้าและทรัพย์สินสาธารณะ, ปิดกั้นการสัญจรซึ่งขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและรถพยาบาล และทำลายสำนักงานรัฐบาลในเขต Cheung Sha Wan และ เขต Tsuen Wan

โฆษกระบุว่า "การจลาจลในเขตต่างๆ ของฮ่องกงในวันที่ 1 ต.ค.มีการวางแผนล่วงหน้า ซึ่งทำให้ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะที่วุ่นวายและตื่นตระหนก และสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าลักษณะของปัญหาได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว" พร้อมกับกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงเหล่านี้ท้าทายอำนาจอธิปไตยของชาติโดยการเผาธงประจำชาติในเขต Central และ Causeway Bay

โฆษกกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องใช้กำลังที่เหมาะสมในการสลายกลุ่มผู้ประท้วง และจับกุมผู้ก่อความรุนแรงเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ และเพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนกว่า 180 คนถูกจับกุม เพราะมีส่วนร่วมในการก่อจลาจล, การชุมนุมที่ผิดกฎหมาย, การทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการครอบครองอาวุธ โดยในการปฏิบัติการนั้น เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 25 คนได้รับบาดเจ็บจากการถูกผู้ก่อจลาจลโจมตีอย่างรุนแรง


แท็ก ฮ่องกง   จลาจล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ