สมาคมการค้าสหรัฐชี้การเก็บภาษีนำเข้าอาหาร EU อาจกระทบผู้บริโภคและตำแหน่งงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการค้าของสหรัฐเปิดเผยว่า การที่สหรัฐเก็บภาษีนำเข้า 25% จากผลิตภัณฑ์อาหารของยุโรปหลายพันรายการ อาทิ ชีสของอิตาลี, ไวน์ของฝรั่งเศส, วิสกี้ของสกอตแลนด์, บิสกิตของอังกฤษ, มะกอกของสเปนนั้น จะทำให้ราคาอาหารแพงขึ้นก่อนเทศกาลวันหยุด และ กระทบตำแหน่งงานในสหรัฐด้วย

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า USTR จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของยุโรปหลายร้อยชนิด หลังจากองค์การการค้าโลก (WTO) อนุมัติให้ดำเนินการดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีการที่สหภาพยุโรป (EU) ให้เงินอุดหนุนบริษัทแอร์บัส

สมาคมอาหารชนิดพิเศษของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การเก็บภาษีนำเข้าสินค้ายุโรปจะทำให้ยอดขายสินค้าเหล่านั้นลดลง และจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานของสหรัฐสำหรับผู้ค้าปลีกอาหารพิเศษ 14,000 ราย และผู้ค้าปลีกอาหารอื่นๆ อีก 20,000 รายทั่วสหรัฐ ซึ่งทางสมาคมระบุว่า เป็นผลกระทบที่รุนแรง

ทั้งนี้ ราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นจะกระทบค่าใช้จ่ายของชาวอเมริกัน ขณะที่ใกล้จะถึงเทศกาลวันหยุด โดยเมนูอาหาร Charcuterie Board ที่มีชีสและแฮมเป็นส่วนประกอบซึ่งปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 45 ดอลลาร์นั้น จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 60 ดอลลาร์หลังการเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถซื้อสินค้าเพื่อฉลองเทศกาลขอบคุณพระเจ้าและเทศกาลวันหยุดสิ้นปี

ด้านสมาคมสกอตช์ วิสกี้ ระบุว่า วิสกี้ที่ทำจากข้าวมอลต์ (single-malt whisky) มีมูลค่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าสินค้าของอังกฤษทั้งหมดที่ถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ