มาเลเซียสั่งปรับน้องชาย "นาจิบ ราซัค" กรณีรับเงินจากกองทุน 1MDB

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการมาเลเซียสั่งปรับ นายนาซีร์ ราซัค น้องชายของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมบุคคลและบริษัทรวม 80 ราย ในข้อหารับเงินจากกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB)

นางลาตีฟา โคยา ประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย (MACC) เปิดเผยในวันนี้ว่า มีเงินจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์สูญหายไปจากกองทุน 1MDB และทางคณะผู้สอบสวนก็สืบพบว่าเงิน 420 ล้านริงกิต (100 ล้านดอลลาร์) ได้ถูกส่งมอบไปให้บุคคลและบริษัทจำนวน 80 ราย

นางลาตีฟากล่าวว่า "เราได้ออกประกาศแนบไปยังบุคคลและบริษัทเหล่านั้นทั้งหมดเพื่อให้พวกเขาเข้ามาจ่ายค่าปรับแล้ว" โดยค่าปรับดังกล่าวอาจสูงถึง 2.5 เท่า ของจำนวนเงินที่พวกเขาได้รับไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายชื่อผู้ที่ต้องเสียค่าปรับ ปรากฏชื่อของนายนาซีร์ ราซัค ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารกลุ่มซีไอเอ็มบี และนายชาห์รีร์ อับดุล ซาหมัด อดีตประธานกรรมการบริหารรัฐวิสาหกิจน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย หรือเฟลดา (Felda) รวมอยู่ด้วย

นางลาตีฟา ระบุว่า นายนาซีร์ ได้รับเช็คจากกองทุน 1MDB จำนวน 25.7 ล้านริงกิต

ทั้งนี้ 1MDB เป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ซึ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากองทุน

ต่อมา นายนาจิบได้ถูกตั้งข้อหามากมาย ภายหลังจากที่เขาพ่ายแพ้ต่อการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ทั้งข้อหาเรื่องการทุจริต ฟอกเงิน ใช้อำนาจโดยมิชอบ และทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ครอบคลุมเงินกว่าหลายพันล้านริงกิตจากกองทุนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ